Sở hữu trí tuệ

Đăng ký sở hữu trí tuệ logo

Trong quá hoạt động kinh doanh, mỗi doanh nghiệp hoặc cá nhân đều muốn xây dựng cho mình một dấu ân riêng đối với sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp mình cung cấp. Dấu ấn đó sẽ được hiểu là dấu hiệu nhận biết (chính là logo) để khách hàng, người tiêu dùng có thể phân biệt được đâu là sản phẩm/dịch vụ của công ty mình với sản phẩm/dịch vụ của công ty khác.

Về cơ bản, logo sẽ được hiểu là dấu hiệu nhận biết của 1 doanh nghiệp và để phân biệt được với các doanh nghiệp khác có cùng lĩnh vực kinh doanh. Trong các giao dịch thông thường chúng ta hay gọi nôm na là đăng ký logo, đăng ký bản quyền logo hoặc đăng ký logo độc quyền.

Việc đăng ký quyền sở hữu trí tuệ logo rất quan trọng với sự phát triển của Doanh nghiệp. Logo như đã nói ở trên chính là biểu tượng đặc trưng của 1 doanh nghiệp, logo gắn lên sản phẩm/dịch vụ sẽ giúp người tiêu dùng dễ dàng phân biệt được với sản phẩm/dịch vụ của bên khác.Nhãn hiệu là gì 

Việc hiểu đầy đủ khái niệm nhãn hiệu và điều kiện để có thể đăng ký nhãn hiệu thành công giúp chúng ta xây dựng thương hiệu đảm bảo lợi ích của mình.

Theo Luật Sở hữu trí tuệ, nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau. 

Quyền sở hữu nhãn hiệu logo của doanh nghiệp được xác lập trên cơ sở văn bằng bảo hộ được cục Sở hữu trí tuệ cấp hoặc công nhận đăng ký quốc tế theo quy định của điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

Đối với nhãn hiệu nổi tiếng, quyền sở hữu được xác lập trên cơ sở sử dụng, không phụ thuộc vào thủ tục đăng ký. (Nhãn hiệu nổi tiếng là: nhãn hiệu được người tiêu dùng biết đến rộng rãi trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Đối với nhãn hiệu nổi tiếng, quyền sở hữu được xác lập trên cơ sở sử dụng, không phụ thuộc vào thủ tục đăng ký.).

Điều kiện để nhãn hiệu/logo được bảo hộ

Một nhãn hiệu được bảo hộ hay không được bảo hộ phải căn cứ vào các dấu hiệu và khả năng phân biệt của nhãn hiệu đó.

Nhãn hiệu được bảo hộ nếu đáp ứng các điều kiện sau đây

Là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều mầu sắc.

Có khả năng phân biệt hàng hóa, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hoá, dịch vụ của chủ thể khác.

Dấu hiệu không được bảo hộ với danh nghĩa nhãn hiệu/logo

Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với hình quốc kỳ, quốc huy của các nước.

Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với biểu tượng, cờ, huy hiệu, tên viết tắt, tên đầy đủ của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp của Việt Nam và tổ chức quốc tế, nếu không được cơ quan, tổ chức đó cho phép.

Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với tên thật, biệt hiệu, bút danh, hình ảnh của lãnh tụ, anh hùng dân tộc, danh nhân của Việt Nam, của nước ngoài.

Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với dấu chứng nhận, dấu kiểm tra, dấu bảo hành của tổ chức quốc tế mà tổ chức đó có yêu cầu không được sử dụng, trừ trường hợp chính tổ chức này đăng ký các dấu đó làm nhãn hiệu chứng nhận.

Dấu hiệu làm hiểu sai lệch, gây nhầm lẫn hoặc có tính chất lừa dối người tiêu dùng về nguồn gốc xuất xứ, tính năng, công dụng, chất lượng, giá trị hoặc các đặc tính khác của hàng hoá, dịch vụ.

Thủ tục đăng ký sở hữu trí tuệ logo

Để đăng ký được sở hữu trí tuệ logo, chúng ta phải nắm các bước đăng ký, thời gian thực hiện, và hồ sơ đăng ký nhãn hiệu.

Các bước đăng ký nhãn hiệu

Thiết kế, sửa đổi nhãn hiệu không thuộc các dấu hiệu không được bảo hộ;

Lựa chọn nhóm ngành nghề để đăng ký bảo hộ;

Lập hồ sơ đăng ký nhãn hiệu;

Nộp hồ sơ đăng ký nhãn hiệu lên Cục Sở hữu trí tuệ;

Nhận thông báo sửa đổi và thực hiện sửa đổi (nếu có);

Nhận văn bằng bảo hộ

Thời gian đăng ký nhãn hiệu

Thời gian đăng ký nhãn hiệu theo hình thức và theo nội dung nhãn hiệu.

Thẩm định hình thức nhãn hiệu

Thời gian thẩm định về mặt hình thức nhãn hiệu tầm 1 tháng. Tuy nhiên trên thực tế thời gian có thể lâu hơn tuỳ vào đơn nhãn hiệu và sản phẩm, dịch vụ đăng ký đi kèm (thực tế 02 tháng)

Cục sở hữu trí tuệ sẽ xem xét đơn có đủ điều kiện về hình thức đơn như: mẫu nhãn, chủ sở hữu, phân nhóm ngành nghề đăng ký bảo hộ….

Nếu hồ sơ hợp lệ, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ ra thông báo chấp thuận đơn và cho đăng công bố đơn.

Nếu hồ sơ không hợp lệ, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ ra thông báo không cấp nhận đơn và đề nghị cá nhân, doanh nghiệp sửa đổi, bổ sung và nộp công văn sửa đổi, bổ sung cho Cục.

Thời gian thẩm định nội dung

Thời gian thẩm định về mặt nội dung nhãn hiệu thường là 9- 12 tháng. Tuy nhiên với kinh nghiệm của chúng tôi – đơn vị tư vấn và đăng ký hàng nghìn nhãn hiệu mỗi năm thì thời gian thực tế là 18 -24 tháng. Thậm chí là 36 tháng đối với một số nhãn hiệu, sản phẩm, dịch vụ đặc biệt.

Thời hạn bảo hộ nhãn hiệu

Nhãn hiệu được bảo hộ trong vòng 10 năm kể từ ngày nộp đơn đăng ký sở hữu trí tuệ logo. Và được gia hạn không hạn chế khi kết thúc thời hạn bảo hộ.

Trước 6 tháng kể từ ngày nhãn hiệu hết hạn, Công ty, cá nhân làm thủ tục gia hạn bảo hộ nhãn hiệu.

Hồ sơ đăng ký sở hữu trí tuệ logo

Tờ khai đăng ký sở hữu trí tuệ logo;

Tài liệu, file mềm ảnh, mẫu nhãn hiệu;

Giấy uỷ quyền, giấy giới thiệu để chúng tôi thực hiện đăng ký cho Quý khách;

Tài liệu chứng minh quyền đăng ký, nếu người nộp đơn thụ hưởng quyền đó của người khác;

Tài liệu chứng minh quyền ưu tiên, nếu có yêu cầu hưởng quyền ưu tiên;

Chứng từ nộp phí, lệ phí.

Một số lưu ý khi đặt tên logo

Tên thương hiệu (Brand name) là yếu tố đầu tiên được biết tới và giúp khẳng định sự tồn tại của thương hiệu. Mọi thành công trong việc xây dựng thương hiệu đều có liên quan mật thiết đến tên thương hiệu. Chính vì thế đặt tên thương hiệu là một trong những quyết định quan trọng nhất và khó khăn nhất trước mỗi sự ra đời của một thương hiệu.

Đi kèm với thương hiệu là quyền bảo hộ thương hiệu đó của doanh nghiệp, chính vì vậy việc đăng ký bảo hộ thương hiệu (logo) là hết sức cần thiết. Nó là cơ sở để tổ chức, cá nhân sử dụng nhãn hiệu xác lập quyền sở hữu đối với nhãn hiệu của mình, thông qua đó sẽ xác lập quyền sở hữu đối với thương hiệu của doanh nghiệp.

Dưới đây là một số gợi ý giúp bạn có được một tên thương hiệu tuyệt vời:

Ngắn gọn  

Thật vậy, bạn hãy để ý xem hầu hết những cái tên dễ nhớ, dễ liên tưởng đến đều ngắn gọn. Trong thời buổi vi tính hóa, tốc độ công nghiệp hóa, cuộc sống hiện đại thì yếu tố ngắn gọn của các ngôn từ càng phát huy tác dụng cao.

Tuy nhiên, nó còn bị ràng buộc bởi tính phù hợp và tính logic trong ngôn ngữ học. Bạn có từng phải gặp khó khăn khi gõ tên miền của một trang web? Tất nhiên là có và thậm chí là thường hay bị sai lỗi chính tả nữa.

Một vài điển hình của tên ngắn gọn: Tide, Nike, Rolex, Gap, MTV, Tata… Một số tên dài như: Morgan Stanley, PricewaterhouseCoopers, Bausch & Lomb…

Đơn giản

Yếu tố đơn giản cũng gần nghĩa với ngắn gọn. Tuy nhiên, một điểm khác ở đây là các chuyên gia muốn nhấn mạnh đến việc sử dụng các ký tự trong bảng chữ cái Latin. Bởi ngày nay thế giới không còn ranh giới trong việc truyền tải và kiểm soát thông tin.

Việc phát triển mạng Internet càng làm cho mọi người gần nhau hơn và sự hiểu biết theo đó cũng phát triển phong phú hơn. Chính vì vậy mà việc sử dụng bảng chữ cái Latin càng trở nên phổ biến hơn. Cũng theo ý kiến các chuyên gia, tên của những thương hiệu mang tính đơn giản bao gồm khoảng sáu ký tự trở lại.

Một vài ví dụ nhãn hiệu có tên đơn giản như: Nissan, Toyota, IBM, Coca-Cola… Một vài cái tên khá phức tạp như: Mississippi, Heineken, Boeringer Ingelheim…

Gợi nhớ

 Đôi khi một cái tên chung chung làm người ta khó hình dung về sản phẩm, dịch vụ hay chức năng chính của công ty. Một vài thương hiệu thành công cũng một phần nhờ tên của nó tạo sự gợi nhớ đến sản phẩm ngay. Tuy nhiên, để làm được việc này thành công thì chúng ta cũng cần biết kết hợp hai yếu tố ngắn gọn và đơn giản, mục tiêu là sao cho đơn giản, ngắn gọn và dễ nhớ.

Một vài tên điển hình như: Vinamilk, PlayStation, StarMovie, Fashion TV…

Độc đáo

Tính độc đáo của thương hiệu phụ thuộc rất nhiều vào sự sáng tạo của ngay chính bản thân chủ sở hữu thương hiệu đó.

Giả sử như nhãn hiệu Sony được biến tấu từ tính từ “sonic” trong tiếng Anh nghĩa là “âm thanh”, hàm ý muốn nói Sony như là một chuyên gia về sản xuất thiết bị nghe nhìn. Hay như nhãn hiệu Lexus là từ ghép của “luxury” và “elegance”, nghĩa là “sang trọng” và “lịch lãm”, và kết quả thực tế Lexus là dòng xe cao cấp, sang trọng bậc nhất của Toyota… Với bí quyết “độc đáo” này, các chuyên gia vẫn khuyên chúng ta tuân thủ theo các bí quyết trước để thành công như đơn giản, ngắn gọn và cũng dễ phát âm nữa.

Một vài ví dụ điển hình như: Lexus, Xerox, Sony, Kodak…

Láy âm

 Chúng ta thường hay để ý thấy rằng, những đứa trẻ tập nói thường phát âm một từ hay chữ nào đều theo hướng đơn giản nhất mà não bộ non trẻ có thể thực hiện.

Từ đó mới thấy rằng, sự nhận biết dễ nhất, rõ nhất một từ ngữ nào đó là bằng âm thanh của nó chứ không phải là từ hình dáng của từ ngữ đó. Ứng dụng khám phá này, các chuyên gia thương hiệu cũng khuyên chúng ta thiết kế thương hiệu sao cho về mặt ngữ âm nó tạo sự thuận tiện cho người ta dễ đọc, dễ phát âm và dễ nhớ nữa.

 Một vài thương hiệu điển hình như:  Coca-Cola, Johnson & Johnson, M&M…

Đọc được

Một trong những phương thức làm marketing hiệu quả là phương pháp “truyền miệng”. Thông thường, một nhãn hiệu nào đó được nhiều người biết đến, nhắc đến là do người quen, bạn bè, gia đình truyền miệng cho nhau. Bởi vậy, yếu tố “đọc được” hay dễ đọc của một thương hiệu nào đó có một hiệu ứng rất đặc biệt.

Một vài thương hiệu điển hình như: Polo, iPod, Subway, Tiger, Samsung… Một vài thương hiệu khó đọc như: Volswagen AG, Maersk… G. Đánh vần được

Đôi khi một thương hiệu dễ phát âm, dễ đọc được nhưng chưa chắc dễ đánh vần được. Các chuyên gia về marketing và thương hiệu khuyên chúng ta không nên sử dụng con số, chữ in hoa hay kết hợp vừa in hoa vừa chữ in thường trong một thương hiệu, hoặc có chèn ký hiệu biểu tượng gì đó vào tên thương hiệu… sẽ làm cho nó thêm rắc rối và khó đánh vần.
Đặc biệt là trong thời buổi của Internet, bạn sẽ rất vất vả khi gõ một tên miền có chứa những yếu tố nêu trên. Đó là chưa nói đến việc người ta gởi bưu phẩm hay viết tên thương hiệu đó sao cho đúng và không gây nhầm lẫn hay buồn cười.

Một vài thương hiệu với sự khó khăn khi viết hay đánh vần như: Huyndai, Daewoo, Boeringer Ingelheim, PricewaterhouseCoopers, Mitsubishi… Một vài thương hiệu dễ đánh vần như: Sony, Poca, BeBe, Spy…

Gây sốc

Rất nhiều trường hợp tên các thương hiệu hay nhãn hàng gây sốc, gây ấn tượng để người ta dễ nhớ, dễ liên tưởng đến.

 Tuy nhiên, khi đặt tên thương hiệu bạn cũng cần để ý đến ý nghĩa của từ nhằm tránh rắc rối, phiền toái khi xuất ra thị trường thế giới đa văn hóa, đa ngôn ngữ.

Ví dụ như trường hợp hãng thời trang FCUK (French Connection United Kingdom), khi mới ra thị trường đã tạo dấu ấn không mấy tốt vì nó cũng na ná giống với một từ tục tĩu trong tiếng Anh. Tuy nhiên, trường hợp này khá đặc biệt để người ta nhớ đến nó lâu hơn và rất độc đáo này.

Một vài thương hiệu gây sốc hay ấn tượng như: Yahoo!, Red Bull, Woot, Jockey, Google…

Riêng tư

 Chúng ta không lạ lẫm gì với việc nhiều thương hiệu hay nhãn hàng thành công từ tên của người phát minh hay sáng lập ra nó.

Thông thường, thương hiệu được lấy từ tên của người đứng đầu tổ chức đó hay của một CEO có công lao to lớn đối với sự thịnh vượng của tổ chức. Tuy nhiên, để thương hiệu ăn sâu vào tiềm thức của khách hàng hay tồn tại dài lâu thì yêu cầu công tác PR phải cực kỳ tốt, bền bỉ và đầy sự sáng tạo.

Một vài thương hiệu riêng tư thành công vang dội như: Dell, Ogilvy & Mather, Disney, Lipton, Honda… Nếu bạn còn cảm thấy khó khăn trong quyết định lựa chọn tên thương hiệu, các chuyên gia của chúng tôi luôn sẵn sàng trợ giúp bạn bằng dịch vụ đặt tên thương hiệu chuyên nghiệp. Liên hệ với VLC ngay hôm nay để được tư vấn về dịch vụ.

Dịch vụ đăng ký quyền sở hữu trí tuệ logo của chúng tôi như sau:

Tư vấn quy trình, căn cứ phát sinh, xác lập quyền và các hạn chế (nếu có) trong quá trình đăng ký

Tra cứu khả năng đăng ký sở hữu trí tuệ logo. Trong trường hợp kết quả tra cứu cho thấy logo có khả năng bị từ chối, chúng tôi sẽ tư vấn phương án sửa đổi và có đội ngũ thiết kế trực tiếp sửa đổi để tăng khả năng bảo hộ logo;

Trực tiếp nộp đơn đăng ký logo độc quyền tại Cục SHTT, hướng dẫn thời điểm chủ sở hữu có quyền tạm thời với logo;

Theo dõi đơn đăng ký logo từ sau khi nộp cho đến khi nhận được quyết định cuối cùng của cơ quan đăng ký;

Tư vấn trình tự thủ tục đăng ký sở hữu trí tuệ logo cho khách hàng

Tiếp nhận, thông báo tình trạng đơn đăng ký tới chủ sở hữu sau khi nhận được thông tin từ Cục SHTT

Nhận kết quả hoặc khiếu nại quyết định từ chối (trong trường hợp đơn đăng ký bị từ chối)

Bàn giao giấy chứng nhận đăng ký cho chủ sở hữu tham khảo và lưu giữ

Tư vấn xử lý hành vi xâm phạm logo của bên thứ 3 (nếu có)

Với đội ngũ Luật sư uy tín và chuyên viên pháp lý hùng hậu, dịch vụ thương hiệu của chúng tôi tin tưởng sẽ mang lại cho khách hàng dịch vụ đăng ký sở hữu trí tuệ logo tốt nhất với chi phí đăng ký hợp lý nhất.

Mọi thông tin thắc mắc cần hoặc cần làm rõ chi phí đăng ký logo độc quyền, khách hàng vui lòng liên hệ.

Hotline: 0347 362 775
Tư Vấn Online
Gọi: 0347 362 775