Đầu tư nước ngoài

Giải thể văn phòng đại diện nước ngoài

Trong quá trình hoạt động của mình, xuất phát từ nhiều nguyên nhân, các thương nhân nước ngoài phải giải thể văn phòng đại diện tại Việt Nam để tập trung cho các hoạt động kinh doanh khác.

Có thể là nguyên nhân từ việc văn phòng đại diện không có nhu cầu tiếp tục hoạt động hoặc khi công ty nước ngoài đã thành lập công ty tại Việt Nam thì việc đóng cửa văn phòng đại diện là điều cần thiết.

Vậy việc giải thể văn phòng đại diện nước ngoài sẽ diễn ra như thể nào?

Hậu quả pháp lý của nó sẽ ra sao?

Hãy cùng tư vấn pháp luật đi tìm câu trả lời thông qua những tìm hiểu dưới đây.

Những vấn đề chung về giải thể văn phòng đại diện nước ngoài

Cơ sở pháp lý

Trong quá trình tìm hiểu về quá trình giải thể văn phòng đại diện nước ngoài quý khách hàng cần dựa trên những quy định trong các văn bản pháp luật sau:

Thứ nhất, luật Thương mại năm 2020.

Thứ hai, nghị định 07/2016/NĐ-CP quy định chi tiết Luật thương mại về Văn phòng đại diện, Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam.

Thứ ba, thông tư số 11/2016/TT-BCThướng dẫn Nghị định 07/2016/NĐ-CP quy định chi tiết Luật thương mại về Văn phòng đại diện, Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam.

Các trường hợp giải thể văn phòng đại diện nước ngoài

Không phải bất kì nguyên nhân gì cũng được lấy làm lý do để yêu cầu giải thể  văn phòng đại diện nước ngoài.

Pháp luật quy định rất rõ các trường hợp được giải thể văn phòng đại diện nước ngoài tại Điều 35 Nghị định 07/2016 NĐ-CP quy định chi tiết Luật thương mại về Văn phòng đại diện, Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam:

Theo đề nghị của thương nhân nước ngoài:

Phía thương nhân nước ngoài nhận thấy không gặp khó khăn trong việc kinh doanh hiện tại dẫn đến việc thua lỗ nhiều thì người đó có quyền đề nghị giải thể văn phòng đại diện.

Khi thương nhân nước ngoài chấm dứt hoạt động theo pháp luật của quốc gia, vùng lãnh thổ nơi thương nhân đó thành lập hoặc đăng ký kinh doanh:

Trường hợp này là do công ty mẹ bị phá sản, dừng hoạt động thì kéo theo việc giải thể công ty con, văn phòng đại diện.

Hết thời hạn hoạt động theo giấy phép thành lập văn phòng đại diện mà thương nhân nước ngoài không đề nghị gia hạn:

giải thể văn phòng đại diện nước ngoài

Giải thể văn phòng đại diện nước ngoài

Khi hết hạn kinh doanh mà thương nhân không xin gia hạn thì hoạt động kinh doanh của văn phòng đại diện sẽ tự động bị dừng.

Hết thời gian hoạt động theo giấy phép thành lập văn phòng đại diện mà không được cơ quan cấp giấy phép đồng ý gia hạn:

Sau khi thời gian hoạt động của văn phòng đại diện hết hạn mà phía cơ quan có thẩm quyền nhận thấy trong quá trình hoạt động văn phòng này có nhiều sai sót không khắc phục gây ảnh hưởng đến thị trường thì sẽ không cho phép gia hạn hoạt động.

Bị thu hồi giấy phép thành lập văn phòng đại diện:

Trường hợp văn phòng đại diện vi phạm nghiêm trọng các điều cấm của luật Việt Nam gây hậu quả nghiêm trọng thì cơ quan có thẩm quyền sẽ thu hồi giấy phép thành lập, buộc phải giải thể văn phòng nước ngoài.

Thương nhân nước ngoài, văn phòng đại diện không đáp ứng được một trong các điều kiện quy định của luật

Thủ tục giải thể văn phòng đại diện nước ngoài

Thủ tục đối với cơ quan thuế khi giải thể văn phòng đại diện nước ngoài

Quyết toán thuế thu nhập cá nhân cho trưởng văn phòng đại diện nước ngoài

Tờ khai quyết toán.

Giấy xác nhận lương (có công ty mẹ xác nhận).

Bảng kê số ngày cư trú.

Bảng tính chi tiết thuế thu nhập cá nhân.

Chứng từ nộp thuế.

Hợp đồng thuê nhà.

Hộ chiếu của trưởng văn phòng chứng thực

Quyết toán thuế thu nhập cá nhân cho nhân viên làm việc tại văn phòng.

Tờ khai quyết toán.

Bảng tổng hợp thu nhập.

Bảng chi tiết thu nhập.

Giấy ủy quyền quyết toán.

Chứng từ nộp thuế.

Trường hợp BHXH và BHYT do người lao động tự chi trả phải nộp chứng từ BHXH hoặc quyết toán BHXH

Quyết định nghỉ việc của nhân viên.

Làm thông báo dự kiến chấm dứt hoạt động của VPĐD ( do công ty mẹ ký tên, đóng dấu).

Thanh toán các khoản nghĩa vụ đối với người lao động, trụ sở.

Làm quyết toán thuế thu nhập cá nhân của trưởng văn phòng và tất cả nhân viên làm việc tại văn phòng đến thời điểm đóng cửa.

Thanh toán các khoản nợ và nghĩa vụ khác với nhà nước, tổ chức, cá nhân liên quan khác theo quy định của pháp luật ( nếu có).

Thủ tục giải thể văn phòng đại diện nước ngoài

“ Điều 37. Trình tự, thủ tục giải quyết việc chấm dứt hoạt động của Văn phòng đại diện, Chi nhánh

  1. Thương nhân nước ngoài nộp hồ sơ chấm dứt hoạt động Văn phòng đại diện, Chi nhánh trực tiếp hoặc qua đường bưu điện hoặc trực tuyến (nếu đủ điều kiện áp dụng) đến Cơ quan cấp giấy phép.
  2. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Cơ quan cấp Giấy phép kiểm tra và yêu cầu bổ sung nếu hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ. Việc yêu cầu bổ sung hồ sơ được thực hiện tối đa một lần trong suốt quá trình giải quyết hồ sơ.
  3. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Cơ quan cấp Giấy phép có trách nhiệm công bố trên trang thông tin điện tử của mình về việc chấm dứt hoạt động của Văn phòng đại diện, Chi nhánh.”

Từ quy định của pháp luật, có thể thấy để tiến hành thủ tục giải thể văn phòng đại diện nước ngoài theo đúng quy định của pháp luật ban hành.

Doanh nghiệp cần thực hiện đầy đủ các bước sau đây:

Bước 1: Chấm dứt hiệu lực mã số thuế với cơ quan thuế.

Để có thể đóng hiệu lực mã số thuế của văn phòng đại diện, bạn cần nộp hồ sơ tới Chi cục thuế quản lý. Các loại giấy tờ, văn bản bao gồm:

Công văn chấm dứt hiệu lực mã số thuế.

Quyết định đóng văn phòng đại diện của hội đồng thành viên (TNHH) / hội đồng quản trị (Cổ phần) / chủ sở hữu / chủ doanh nghiệp (Tư nhân).

Biên bản họp của Hội đồng thành viên/ Hội đồng quản trị về đóng cửa văn phòng đại diện.

Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ của công ty.

Bước 2: Thủ tục trả con dấu, xác nhận không sử dụng dấu (trong trường hợp chưa có dấu).

Công văn xác nhận không sử dụng / trả dấu.

Quyết định giải thể văn phòng đại diện.

Biên bản họp của Hội đồng thành viên/ Hội đồng quản trị về đóng cửa văn phòng đại diện.

Giấy ủy quyền, giới thiệu cho người đi nộp của công ty.

Bản chính giấy đăng ký mẫu dấu, con dấu trong trường hợp trả dấu.

Bước 3: Chuẩn bị hồ sơ giải thể văn phòng đại diện.

Sau khi đã thực hiện xong các thủ tục về mã số thế và con dấu, công việc tiếp theo mà doanh nghiệp cần phải làm đó là chuẩn bị giấy tờ, tài liệu trong bộ hồ sơ đóng văn phòng.

Bước 4: Nộp hồ sơ

Khi thực hiện giải thể văn phòng đại diện, doanh nghiệp cần gửi thông báo tới Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt địa điểm văn phòng đai diện.

Tiếp theo, Doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ qua 2 cách thức sau

Đến trực tiếp Phòng đăng ký kinh doanh nơi đặt trụ sở văn phòng đại diện.

Nộp trực tuyến qua trang điện tử: https://dangkykinhdoanh.gov.vn/

Bước 5: Nhận kết quả

Tính từ thời gian Phòng Đăng kí kinh doanh nhận được hồ sơ hợp lệ, sẽ mất khoảng 05 ngày làm việc bao gồm:

Xem xét hồ sơ.

Chuyển đổi tình trạng trong Cơ Sở Dữ Liệu từ đăng ký văn phòng đại diện sang chấm dứt hoạt động.

Ra Thông báo về việc chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện (nếu hồ sơ hợp lệ).

thủ tục giải thể văn phòng đại diện nước ngoài

Thủ tục giải thể văn phòng đại diện nước ngoài

Trong trường hợp Phòng Đăng kí kinh doanh kiểm tra hồ sơ thấy có sai hoặc thiếu sót sẽ ra Thông báo về việc sửa đổi, bổ sung hồ sơ cho doanh nghiệp.

Hồ sơ giải thể văn phòng đại diện nước ngoài

Nghị định 07/2016 NĐ-CP quy định chi tiết về hồ sơ giải thể văn phòng đại diện nước ngoài như sau:

“ Điều 36. Hồ sơ chấm dứt hoạt động Văn phòng đại diện, Chi nhánh

  1. Hồ sơ 01 bộ, bao gồm:
  2. a) Thông báo về việc chấm dứt hoạt động Văn phòng đại diện, Chi nhánh theo mẫu của Bộ Công Thương do đại diện có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài ký, trừ trường hợp quy định tại Khoản 5 Điều 35 Nghị định này.
  3. b) Bản sao văn bản của Cơ quan cấp Giấy phép không gia hạn Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh (đối với trường hợp quy định tại Khoản 4 Điều 35 Nghị định này) hoặc bản sao Quyết định thu hồi Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh của Cơ quan cấp Giấy phép (đối với trường hợp quy định tại Khoản 5 Điều 35 Nghị định này).
  4. c) Danh sách chủ nợ và số nợ chưa thanh toán, gồm cả nợ thuế và nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội.
  5. d) Danh sách người lao động và quyền lợi tương ứng hiện hành của người lao động.

đ) Bản chính Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh.

  1. Thương nhân nước ngoài và người đứng đầu Văn phòng đại diện, Chi nhánh chấm dứt hoạt động liên đới chịu trách nhiệm về tính trung thực và chính xác của hồ sơ chấm dứt hoạt động Văn phòng đại diện, Chi nhánh.
  2. Đối với trường hợp Văn phòng đại diện chấm dứt hoạt động tại một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoặc khu vực địa lý thuộc phạm vi quản lý của một Ban quản lý để chuyển địa điểm đặt trụ sở của Văn phòng đại diện đến một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác hoặc khu vực địa lý thuộc phạm vi quản lý của một Ban quản lý khác, hồ sơ chấm dứt hoạt động Văn phòng đại diện chỉ bao gồm các tài liệu quy định tại Điểm a và Điểm đ Khoản 1 Điều này.”

Như vậy, trong quá trình thực hiện hồ sơ giải thể văn phòng đại diện nước ngoài, Quý Khách hàng cần chuẩn bị đủ những giấy tờ, tài liệu theo quy định trên.

Điều này sẽ giúp cho thủ tục giải thể văn phòng đại diện nước ngoài diễn ra thuận lợi và nhanh chóng hơn.

Dịch vụ giải thể văn phòng đại diện nước ngoài của tư vấn pháp luật

Chúng tôi chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn trước thành lập và các vấn đề liên quan đến việc giải thể văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam.

Soạn thảo hồ sơ giải thể văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam phù hợp với các yêu cầu của Quý Khách hàng và quy định của pháp luật.

Xin cấp giấy phép giải thể văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam.

Đăng ký cấp con dấu và Giấy chứng nhận mẫu dấu cho Văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam.

Đăng ký và hoàn thành thủ tục cấp Thông báo mã số thuế cho Văn phòng đại diện  nước ngoài tại Việt Nam.

Tư vấn các thủ tục sau giải thể văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam.

Tư vấn thủ tục pháp lý, đại diện cho văn phòng đại diện quyết toán thuế thu nhập cá nhân cho nhân viên làm việc tại văn phòng đại diện tại Việt Nam.

Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực xin cấp giấy phép giải thể văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam.

Chúng tôi cam kết sẽ tư vấn giúp Quý khách hiểu rõ hơn về các quy định pháp lý một cách rõ ràng nhất, tư vấn những thắc mắc về hồ sơ cũng như thủ tục giải thể văn phòng đại diện nước ngoài, thời gian thực hiện, ai có quyền giải thể văn phòng đại diện nước ngoài, làm gì để đáp ứng các điều kiện để xin giấy phép thành lập… Hãy liên hệ ngay với tư vấn pháp luật để được tư vấn tốt nhất!

Hotline: 0347 362 775
Tư Vấn Online
Gọi: 0347 362 775