Doanh nghiệp

Hộ kinh doanh spa

Hiện nay hộ kinh doanh spa đang là loại hình dịch vụ được đại đa số mọi người quan tâm và muốn mở rộng, phát triển loại hình dịch vụ này.

Vậy khi khách hàng muốn đăng ký kinh doanh spa cần phải đáp ứng các điều kiện gì? hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đăng kí hộ kinh doanh spa bao gồm những giấy tờ, tài liệu nào? điều kiện thành lập ra sao? 

Bài viết sau đây, Tư Vấn Luật sẽ đưa ra những giải đáp về vấn đề liên quan đến hộ kinh doanh spa khi đăng ký thành lập.

Hi vọng bài viết sẽ là nguồn thông tin hữu ích cho quý khách hàng khi tìm hiểu về hộ kinh doanh spa.

Khái quát chung về hộ kinh doanh spa

Khái niệm

“Spa” là thuật ngữ nước ngoài, là tên gọi thông dụng tại Việt Nam. Mọi người sử dụng thuật ngữ này đại diện cho các hoạt động chăm sóc sắc đẹp.

Tuy nhiên về mặt pháp lý, thuật ngữ “Spa” sẽ gây khó khăn cho các chủ thể khi xác định điều kiện và tiến hành đăng ký hộ kinh doanh spa.

Điều kiện thành lập hộ kinh doanh spa

Để thành lập hộ kinh doanh spa Quý khách hàng cần phải đáp ứng các điều kiện như sau:

Thứ nhất, xin Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự theo nghị định số 96/2016/NĐ-CP.

Thứ hai, Đáp ứng đủ điều kiện theo quy định tại Điều 38 Nghị định số 109/2016/NĐ-CP Quy định cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh như sau:

Điều kiện hoạt động đối với cơ sở dịch vụ xoa bóp (massage)

Điều kiện về cơ sở vật chất:

Địa điểm cố định, có đủ ánh sáng, tách biệt với nơi sinh hoạt gia đình.

Các phòng xoa bóp phải bảo đảm các điều kiện sau đây:

Mỗi phòng xoa bóp có chuông cấp cứu bố trí một chiều từ phòng xoa bóp tới phòng bác sỹ hoặc nơi đón tiếp khách hàng.

Có bản quy trình kỹ thuật xoa bóp chữ to, dễ đọc dán hoặc treo trên tường phòng xoa bóp in trên khổ giấy A1.

Có buồng tắm hợp vệ sinh, bảo đảm có đủ điện, nước và các điều kiện vệ sinh khác để chăm sóc khách hàng.

Điều kiện về thiết bị:

Có giường xoa bóp hoặc ghế hoặc đệm phù hợp; ga trải giường, gối, khăn tắm phải bảo đảm vệ sinh.

Có giường khám bệnh, tủ thuốc cấp cứu, bàn làm việc và một số dụng cụ y tế (ống nghe, huyết áp, nhiệt kế, bơm kim tiêm) tại phòng trực của bác sỹ.

Có đủ thuốc cấp cứu thông thường.

Điều kiện về nhân sự:

Người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật đối với cơ sở dịch vụ xoa bóp phải là bác sỹ hoặc y sỹ hoặc kỹ thuật viên thuộc một trong các chuyên ngành phục hồi chức năng.

Vật lý trị liệu, y học cổ truyền hoặc có chứng chỉ đào tạo chuyên khoa phục hồi chức năng, vật lý trị liệu hoặc y học cổ truyền.

Trường hợp có chỉ định thuốc thì người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật phải là bác sỹ các chuyên ngành phục hồi chức năng, vật lý trị liệu, y học cổ truyền.

Người làm việc tại cơ sở nếu có thực hiện kỹ thuật xoa bóp thì phải có chứng chỉ hoặc giấy chứng nhận đào tạo về xoa bóp do cơ sở đào tạo hợp pháp cấp.

Nhân viên thực hiện kỹ thuật xoa bóp phải mặc trang phục gọn, sạch, đẹp, có phù hiệu ghi rõ tên cơ sở, tên nhân viên, có ảnh 3 cm x 4 cm.

Cơ sở dịch vụ xoa bóp không thuộc loại hình phải cấp giấy phép hoạt động nhưng trong thời hạn 10 ngày.

Trước khi hoạt động phải có văn bản thông báo đủ điều kiện quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều này gửi về Sở Y tế nơi đặt trụ sở để quản lý.

Văn bản thông báo theo mẫu quy định tại Phụ lục IX ban hành kèm theo Nghị định này.

Các mã ngành nghề kinh doanh spa theo quy định của pháp luật

Theo Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ngày 06 tháng 7 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành hệ thống ngành nghề kinh doanh thì các mã ngành đăng ký kinh doanh liên quan đến dịch vụ chăm sóc sắc đẹp (Spa) bao gồm:

9610: Dịch vụ tắm hơi, massage và các dịch vụ tăng cường sức khoẻ tương tự (trừ hoạt động thể thao).

Chi tiết nhóm này gồm: Dịch vụ tắm hơi, massage, tắm nắng, thẩm mỹ không dùng phẫu thuật (đánh mỡ bụng, làm thon thả thân hình…)

9631: Cắt tóc, làm đầu, gội đầu. Chi tiết nhóm này gồm:

Cắt tóc, gội đầu, uốn, sấy, nhuộm tóc, duỗi thẳng, ép tóc và các dịch vụ làm tóc khác phục vụ cả nam và nữ; phun thêu thẩm mỹ chân mày, mắt môi.

Cắt, tỉa và cạo râu.

Massage mặt, làm móng chân, móng tay, trang điểm…

Loại trừ: Làm tóc giả được phân vào nhóm 32900 (Sản xuất khác chưa được phân vào đâu).

Do vậy, theo quy định pháp lý nêu trên, Dịch vụ chăm sóc sắc đẹp (Spa) là hoạt động chăm sóc sắc đẹp không gây chảy máu, không thực hiện phẫu thuật trên cơ thể con người giống như bệnh viện hay thẩm mỹ viện.

Như vậy, khách hàng khi tiến hành đăng ký hộ kinh doanh spa cần phải dựa trên các mã này để điền vào các giấy tờ, tài liệu.

Phân biệt kinh doanh spa cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh spa

Công ty kinh doanh dịch vụ spa là gì?

Là cơ sở được thành lập với mục đích kinh doanh chăm sóc sắc đẹp (Spa) phải đăng kí thành lập công ty theo pháp luật Việt Nam.

Hộ kinh doanh spa là gì?

Hộ kinh doanh spa (mô hình spa nhỏ) do một cá nhân hoặc một nhóm người hoặc một hộ gia đình làm chủ thành lập. Với mục đích kinh doanh dịch vụ chăm sóc sắc đẹp (Spa) phải đăng kí đăng ký hộ kinh doanh cá thể theo pháp luật Việt Nam.

Như vậy, khi quý khách hàng muốn kinh doanh dịch vụ spa, sau phân biệt chúng tôi thấy được rằng quý khách hàng cần lựa chọn mô hình hộ kinh doanh spa bởi những ưu điểm như:

Không phải khai thuế hằng tháng;

Chế độ chứng từ sổ sách kế toán đơn giản;

Quy mô gọn nhẹ, phù hợp với cá nhân kinh doanh nhỏ lẻ;

Được áp dụng chế độ thuế khoán.

Theo đó, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu thủ tục đăng ký mở cửa hàng spa và thành lập hộ kinh doanh spa cần giấy phép gì?

Quy trình đăng ký giấy phép hộ kinh doanh spa

Trước tiên quý khách hàng cần nắm rõ mô hình của mình thuộc loại hình kinh doanh nào, đăng ký giấy phép mở spa cần những loại giấy tờ nào?

hộ kinh doanh spa

hộ kinh doanh spa

Hộ kinh doanh spa: loại hình này phù hợp với hoạt động kinh doanh trung bình hoặc nhỏ.

Để có thể đi vào hoạt động kinh doanh spa. Quý khách hàng cần thực hiện các thủ tục pháp lý 02 bước như sau:

Bước 1: Đăng ký hộ kinh doanh spa

Chủ thể kinh doanh tiến hành đăng ký ngành nghề kinh doanh dịch vụ chăm sóc sắc đẹp ở trên.

Bước 2: Hoàn thành các điều kiện hoạt động đối với cơ sở dịch vụ (Trường hợp có thẩm mỹ)

Sau khi được cấp giấy chứng nhận hộ kinh doanh spa. Thì chủ cơ sở kinh doanh cần thực hiện thủ tục xin giấy phép an ninh trật tự.

Và chuẩn bị đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị, nhân sự. Sau đó thông báo đủ điều kiện về sở y tế nơi cơ sở đặt trụ sở để bắt đầu hoạt động.

Hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh spa

Vậy để đăng ký thành lập hộ kinh doanh spa cần những giấy tờ gì?

Đối với thủ tục đăng ký kinh doanh spa nhỏ chỉ cần đăng ký theo hình thức hộ kinh doanh spa.

Đối với trường hợp đăng ký kinh doanh spa theo hộ gia đình. Thẩm quyền cấp giấy đăng ký kinh doanh thuộc về cơ quan đăng ký kinh doanh cấp Quận/Huyện (UBND Quận/Huyện).

Hộ kinh doanh spa hoặc người đại diện hộ gia đình chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định, nộp hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Hồ sơ bao gồm:

Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh. Điền đầy đủ thông tin tên hộ kinh doanh, địa điểm kinh doanh, ngành nghề, số vốn.

Đối với hộ kinh doanh do nhóm cá nhân hoặc hộ gia đình thành lập cần liệt kê đầy đủ thông tin: họ, tên, số và ngày cấp CMND, địa chỉ nơi cư trú và chữ ký của các cá nhân tham gia.

Bản sao CMND, Hộ khẩu (công chứng)

Bản sao chứng chỉ hành nghề Spa (công chứng)

Hợp đồng thuê mặt bằng. (Đối với hộ kinh doanh thuê mặt bằng hoặc đăng ký địa điểm kinh doanh khác địa chỉ thường trú hoặc địa chỉ trên hộ khẩu).

Lưu ý: Khi đến nộp hồ sơ, hộ kinh doanh spa cần mang theo bản chính CMND hoặc Passport. Đồng thời mang bản chính tất cả giấy tờ liên quan phòng trường hợp cần đến.

Trong 5 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, hộ kinh doanh spa nhận giấy biên nhận và giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.

Hộ kinh doanh spa trực tiếp ký vào giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, nộp lại giấy biên nhận hồ sơ và nộp lệ phí.

Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, yêu cầu cơ quan tiếp nhận thông báo rõ nội dung cần sửa đổi bổ sung bằng văn bản.

Phí, lệ phí nhà nước về cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ spa

Hiện nay lệ phí khi tiến hành đăng ký kinh doanh và xin cấp giấy chứng nhận được niêm yết cụ thể tại từng trụ sở nơi tiến hành đăng ký.

Đăng ký kinh doanh là 200.000 đồng/lần.

Cấp mới, cấp lại, thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động là 100.000 đồng/ hồ sơ.

Dịch vụ tư vấn vốn điều lệ hộ kinh doanh spa

Quý khách là hộ kinh doanh đang muốn sử dụng dịch vụ của Tư Vấn Luật sẽ được tư vấn hoàn toàn miễn phí những vấn đề xung quanh đến hộ kinh doanh spa từ phía luật sư, chuyên viên giàu kinh nghiệm.

Bên cạnh đó, quý khách hàng khi sử dụng dịch vụ cũng được hạn chế một cách tối đa thời gian, công sức cho việc xin cấp lại:

Mọi giấy tờ, thủ tục đều do chúng tôi soạn thảo và đại diện khách hàng làm việc với cơ quan nhà nước có thẩm quyền, quý khách không cần đi lại trong bất cứ giai đoạn nào của quy trình xin cấp lại, giúp tận dụng thời gian cho việc điều khiển hoạt động kinh doanh.

Sau khi hoàn thành thủ tục thành lập hộ kinh doanh spa, quý khách vẫn nhận được những dịch vụ hậu mãi từ phía công ty chúng tôi: tư vấn về thủ tục thuế, quản trị nội bộ, tuyển dụng nhân sự, định hướng thương hiệu… cũng như nhận được các văn bản pháp luật liên quan hoàn toàn miễn phí.

Trong quá trình thực hiện dịch vụ tư vấn hộ kinh doanh spa, chúng tôi sẽ thực hiện các công việc sau:

Tư vấn thủ tục đăng ký thành lập hộ kinh doanh spa

Tư vấn và hướng dẫn khách hàng chuẩn bị thông tin, tài liệu cho việc tiến thủ tục thành lập hộ kinh doanh spa.

Soạn thảo hồ sơ và hướng dẫn khách hàng ký hồ sơ thực hiện Trực tiếp nộp hồ sơ tại cơ quan chức năng và theo dõi tình trạng hồ sơ. Thay đổi, bổ sung hồ sơ theo yêu cầu chuyên viên (nếu có).

Nhận kết quả và bàn giao cho khách hàng, hướng dẫn khách hàng thủ tục liên quan đến thủ tục thành lập hộ kinh doanh spa.  

Tư vấn, xử lý các vấn đề khác liên quan.

Hình thức tư vấn Tư vấn phong phú tại Tư Vấn Luật

Tư vấn qua tổng đài

Trong tất cả các hình thức tư vấn pháp luật hiện nay, phương pháp qua tổng đài được lựa chọn nhiều hơn cả. Bởi đây là hình thức tư vấn nhanh chóng, tiết kiệm, không giới hạn khoảng cách địa lý và thời gian. Các tư vấn viên của Tư Vấn Luật làm việc 24/7 luôn sẵn sàng giải đáp bất kỳ thông tin nào của bạn.

Cách kết nối Tổng đài Tư Vấn Luật

Để được các Luật sư và chuyên viên pháp lý tư vấn về chế độ thai sản, khách hàng sẽ thực hiện các bước sau:

Bước 1: Khách hàng sử dụng điện thoại cố định hoặc điện thoại di động gọi tới số Tổng đài

Bước 2: Sau khi kết nối tới tổng đài tư vấn , khách hàng sẽ nghe lời chào từ Tổng đài và làm theo hướng dẫn của lời chào

Bước 3: Khách hàng kết nối trực tiếp tới tư vấn viên và đặt câu hỏi hoặc đề nghị được giải đáp thắc mắc liên quan đến bảo hiểm xã hội;

Bước 4: Khách hàng sẽ được tư vấn viên của công ty tư vấn, hướng dẫn và giải đáp các thắc mắc liên quan

Bước 5: Kết thúc nội dung tư vấn, khách hàng lưu ý hãy lưu lại số tổng đài vào danh bạ điện thoại để thuận tiện cho các lần tư vấn tiếp theo (nếu có)

Thời gian làm việc của Tổng đài Tư Vấn Luật

Thời gian làm việc của Tổng đài Tư Vấn Luật như sau:

Ngày làm việc: Từ thứ 2 đến hết thứ 7 hàng tuần

Thời gian làm việc: Từ 8h sáng đến 12h trưa và từ 1h chiều đến 9h tối

Lưu ý: Chúng tôi sẽ nghỉ vào các ngày chủ nhật, ngày lễ, tết theo quy định của Bộ luật lao động và các quy định hiện hành

Hướng dẫn Tư Vấn Luật tổng đài: 

Nếu bạn có nhu cầu tư vấn, giải đáp thắc mắc pháp luật bạn vui lòng Gọi số  nghe hướng dẫn và lựa chọn lĩnh vực cần tư vấn để gặp, đặt câu hỏi và trao đổi trực tiếp với luật sư, luật gia chuyên môn về Bảo hiểm Thai sản.

Trong một số trường hợp các luật sư, chuyên viên tư vấn pháp luật của chúng tôi không thể giải đáp chi tiết qua điện thoại, Tư Vấn Luật sẽ thu thập thông tin và trả lời tư vấn bằng văn bản (qua Email, bưu điện…) hoặc hẹn gặp bạn để tư vấn trực tiếp.

Tư vấn qua email

Sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật qua email trả phí của Tư Vấn Luật bạn sẽ được:

Tư vấn ngay lập tức: Ngay sau khi gửi câu hỏi, thanh toán phí tư vấn các Luật sư sẽ tiếp nhận và xử lý yêu cầu tư vấn của bạn ngay lập tức!

Tư vấn chính xác, đầy đủ căn cứ pháp lý: Yêu cầu tư vấn của bạn sẽ được các Luật sư tư vấn chính xác dựa trên các quy định của pháp luật. Nội dung trả lời bao gồm cả trích dẫn quy định của pháp luật chính xác cho từng trường hợp.

Hỗ trợ giải quyết toàn bộ, trọn vẹn vấn đề: Cam kết hỗ trợ giải quyết tận gốc vấn đề, tư vấn rõ ràng – rành mạch để người dùng có thể sử dụng kết quả tư vấn để giải quyết trường hợp thực tế đang vướng phải

Do Luật sư trực tiếp trả lời: Câu hỏi của bạn sẽ do Luật sư trả lời! Chúng tôi đảm bảo đó là Luật sư đúng chuyên môn, nhiều kinh nghiệm, có khả năng tư vấn và giải quyết trường hợp của bạn!

Phí tư vấn là: 300.000 VNĐ/Email tùy thuộc vào mức độ phức tạp của vụ việc mà bạn đưa ra cho chúng tôi.

Nếu cần những căn cứ pháp lý rõ ràng, tư vấn bằng văn bản, có thể đọc đi đọc lại để hiểu kỹ và sử dụng làm tài liệu để giải quyết vụ việc thì tư vấn pháp luật qua email là một dịch vụ tuyệt vời dành cho bạn!

Nhưng nếu bạn đang cần được tư vấn ngay lập tức, trao đổi và lắng nghe ý kiến tư vấn trực tiếp từ các Luật sư thì dịch vụ tư vấn pháp luật qua tổng đài điện thoại là sự lựa chọn phù hợp dành cho bạn!

Tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng

Nếu bạn muốn gặp trực tiếp Luật sư, trao đổi trực tiếp, xin ý kiến tư vấn trực tiếp với Luật sư thì bạn có thể sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật doanh nghiệp trực tiếp tại văn phòng của chúng tôi!

Chúng tôi sẽ cử Luật sư – Chuyên gia – Chuyên viên tư vấn phù hợp với chuyên môn bạn đang cần tư vấn hỗ trợ bạn!

Đây là hình thức dịch vụ tư vấn pháp luật có thu phí dịch vụ! Phí dịch vụ sẽ được tính là: 300.000 VNĐ/giờ tư vấn tại văn phòng của Tư Vấn Luật trong giờ hành chính.

Số điện thoại đặt lịch hẹn tư vấn: 

Chúng tôi sẽ gọi lại để xác nhận lịch hẹn và sắp xếp Luật sư phù hợp chuyên môn để phục vụ bạn theo giờ bạn yêu cầu!

Tư vấn luật tại địa chỉ yêu cầu

Nếu bạn có nhu cầu tư vấn pháp luật trực tiếp, gặp gỡ trao đổi và xin ý kiến trực tiếp với Luật sư nhưng công việc lại quá bận, ngại di chuyển thì bạn có thể sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật trực tiếp tại địa chỉ khách hàng yêu cầu của chúng tôi.

Đây là dịch vụ tư vấn – hỗ trợ pháp lý có thu phí Luật sư. Phí Luật sư sẽ được báo chi tiết cụ thể khi chúng tôi nhận được thông tin địa chỉ nơi tư vấn. Hiện tại Tư Vấn Luật mới chỉ có thể cung cấp dịch vụ tư vấn pháp luật trực tiếp tại nơi khách hàng yêu cầu.

Tư Vấn Luật sẽ cử nhân viên qua trực tiếp địa chỉ khách hàng yêu cầu để phục vụ tư vấn – hỗ trợ pháp lý. Để sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật trực tiếp tại địa chỉ theo yêu cầu, bạn có thể đặt lịch hẹn với chúng tôi theo các cách thức sau:

Gọi đến số đặt lịch hẹn tư vấn của chúng tôi:  (Lưu ý: Chúng tôi không tư vấn pháp luật trực tuyến qua số điện thoại này. Số điện thoại này chỉ kết nối tới lễ tân để tiếp nhận lịch hẹn và yêu cầu dịch vụ).

Chúng tôi sẽ gọi lại để xác nhận lịch hẹn và sắp xếp Luật sư phù hợp chuyên môn xuống trực tiếp theo địa chỉ bạn cung cấp để tư vấn – hỗ trợ!

Tư Vấn Luật cam kết bảo mật thông tin của khách hàng

Mọi thông tin bạn cung cấp và trao đổi qua điện thoại cho Tư Vấn Luật sẽ được bảo mật tuyệt đối, chúng tôi có các biện pháp kỹ thuật và an ninh để ngăn chặn truy cập trái phép nhằm tiêu hủy hoặc gây thiệt hại đến thông tin của quý khách hàng.

Tuân thủ pháp luật, tôn trọng khách hàng, nghiêm chỉnh chấp hành các nguyên tắc về đạo đức khi hành nghề Luật sư. Giám sát chất lượng cuộc gọi, xử lý nghiêm minh đối với các trường hợp tư vấn không chính xác, thái độ tư vấn không tốt.

Với năng lực pháp lý của mình, Tư Vấn Luật cam kết thực hiện việc tư vấn đúng pháp luật và bảo vệ cao nhất quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng. Chúng tôi tư vấn dựa trên các quy định của pháp luật và trên tinh thần thượng tôn pháp luật.

Chúng tôi liên tục nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển con người, nâng cấp hệ thống để phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn!

Tư Vấn Luật cung cấp dịch vụ tư vấn luật hàng đầu Việt Nam

Nếu các bạn đang cần tìm một công ty Tư Vấn Luật uy tín, nhanh chóng và hiệu quả, vui lòng liên hệ với chúng tôi! Hãy liên hệ với dịch vụ chúng tôi để được tư vấn một cách nhanh chóng và tốt nhất!

Hotline: 0347 362 775
Tư Vấn Online
Gọi: 0347 362 775