Doanh nghiệp

Hồ sơ bổ sung ngành nghề kinh doanh

Bổ sung ngành nghề kinh doanh sau một thời gian thành lập công ty là hoạt động thường thấy của doanh nghiệp, khi mà nền kinh tế thị trường có nhiều biến động.

Việc thay đổi ngành nghề cho phù hợp với xu hướng cũng như mục tiêu kinh doanh của công ty là điều cần thiết.

Vậy hồ sơ bổ sung ngành nghề kinh doanh bao gồm những giấy tờ, tài liệu nào? thủ tục được tiến hành ra sao?.

Hãy cùng chúng tôi giải đáp những vấn đề này thông qua bài viết của Tư Vấn Luật về vấn đề hồ sơ đăng ký bổ sung ngành nghề kinh doanh.

Những vấn đề khái quát về bổ sung ngành nghề kinh doanh

Cơ sở pháp lý

Luật doanh nghiệp 2014;

Nghị định 78/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 108/2018/NĐ-CP.

Khái niệm

Bổ sung ngành nghề kinh doanh hoạt động mà các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp sẽ thực hiện tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền (Sở kế hoạch và đầu tư nơi doanh nghiệp, tổ chức đặt trụ sở chính) khi doanh nghiệp đó có nhu cầu bổ sung ngành nghề kinh doanh. Khi thực hiện thủ tục này, doanh nghiệp sẽ nhận được Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh mới cho doanh nghiệp mình.

Các trường hợp phải tiến hành hồ sơ bổ sung ngành nghề kinh doanh

Có 2 trường hợp cần thực hiện hồ sơ bổ sung ngành nghề kinh doanh như sau:

Thứ nhất, bổ sung thay đổi ngành nghề kinh doanh không có điều kiện

Nếu doanh nghiệp thay đổi ngành nghề kinh doanh không có điều kiện thì doanh nghiệp tiến hành thủ tục bổ sung bình thường là tra mã số ngành nghề theo mã ngành 4 số và đăng ký bổ sung  ngành nghề kinh doanh vào hồ sơ.

Nếu công ty bạn muốn hoạt động kinh doanh trong một số ngành nghề khác với ngành nghề bạn đã đăng ký.

Ví dụ như muốn hoạt động thêm ngành nghề liên quan đến vải, hàng may mặc thời trang, giày dép thì cần tiến hành tra cứu và bổ sung mã ngành nghề kinh doanh.

Còn nếu như doanh nghiệp bạn muốn thay đổi ngành nghề kinh doanh khác thì có thể tra cứu mã ngành nghề kinh doanh.

Nếu công ty bạn muốn hoạt động kinh doanh trong một số ngành nghề khác với ngành nghề bạn đã đăng ký.

Ví dụ như muốn hoạt động thêm ngành nghề liên quan đến vải, hàng may mặc thời trang, giày dép thì cần tiến hành tra cứu và bổ sung mã ngành nghề kinh doanh..

Thứ hai, bổ sung ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Nếu doanh nghiệp bổ sung ngành nghề kinh doanh có điều kiện thì tiến hành hồ sơ bổ sung ngành nghề kinh doanh khi doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện về mức vốn pháp định hoặc đáp ứng đủ điều kiện về chứng chỉ hành nghề.

Ví dụ: nếu doanh nghiệp của bạn muốn đăng ký ngành nghề kinh doanh bất động sản (ngành này yêu cầu mức vốn pháp định là 20 tỷ).

Do vậy doanh nghiệp bạn muốn bổ sung ngành nghề kinh doanh bất động sản thì trước tiên cần tăng vốn điều lệ công ty lên 20 tỷ trước, sau đó mới bổ sung ngành nghề này được.

Đối với doanh nghiệp có 100% vốn Việt Nam thì chỉ cần thực hiện thủ tục bổ sung ngành nghề kinh trên giấy chứng nhận doanh nghiệp, hồ sơ bổ sung ngành nghề kinh doanh sẽ đơn giản hơn so với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Đối với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài khi muốn bổ sung ngành nghề kinh doanh thì cần thực hiện trên 2 giấy:

Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Đồng thời còn phải đối chiếu ngành nghề kinh doanh đó có phù hợp với cam kết gia nhập WTO – Tổ chức thương mại thế giới hay không thì mới được phép bổ sung ngành nghề kinh doanh phù hợp với cam kết.

Khi tiến hành hồ sơ bổ sung ngành nghề kinh doanh thì doanh nghiệp bắt buộc phải thực hiện thủ tục thay đổi giấy phép kinh doanh.

Nếu các bạn có đủ thời gian, kiến thức, kinh nghiệm thì tự tiến hành việc thay đổi, còn nếu không đủ những yếu tố trên thì có thể thuê Tư Vấn Luật để thực hiện thủ tục đăng ký bổ sung ngành nghề kinh doanh để tiết kiệm thời gian tập trung vào kinh doanh

Hồ sơ bổ sung ngành nghề kinh doanh

Ngành nghề kinh doanh có thể thay đổi, bổ sung trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp cho phù hợp với nhu cầu phát triển của doanh nghiệp cũng như nhu cầu của thị trường hiện tại.

Vậy hồ sơ đăng ký bổ sung ngành nghề kinh doanh gồm những tài liệu gì?

Theo quy định của Luật doanh nghiệp 2014, việc bổ sung ngành nghề đăng ký kinh doanh được thực hiện tại Sở kế hoạch và đầu tư nơi doanh nghiệp đặt trụ sở.

Hồ sơ bổ sung ngành nghề đăng ký kinh doanh bao gồm:

Thông báo về việc thay đổi đăng ký kinh doanh.

Nội dung của Thông báo cần có:

a) Tên, mã số doanh nghiệp, mã số thuế hoặc số Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (trường hợp doanh nghiệp chưa có mã số doanh nghiệp, mã số thuế);

hồ sơ bổ sung ngành nghề kinh doanh

hồ sơ bổ sung ngành nghề kinh doanh

b) Ngành, nghề đăng ký bổ sung hoặc thay đổi;

c) Họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp,

Kèm theo Thông báo phải có các giấy tờ sau

Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên;

Quyết định và bản sao hợp lệ của Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần;

Quyết định và bản sao hợp lệ của các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh; Quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc bổ sung ngành, nghề kinh doanh.

Quyết định, biên bản họp phải ghi rõ những nội dung được thay đổi trong Điều lệ công ty.

Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đã được cấp

Doanh nghiệp nộp 01 bộ hồ sơ tại bộ phận một cửa – Sở kế hoạch và đầu tư

Thời gian giải quyết thủ tục thay đổi đăng ký kinh doanh: 03 -05 ngày làm việc kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hợp lệ.

Thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh

Bước 1: Tra cứu ngành nghề trong danh mục ngành nghề kinh tế quốc dân

Liệt kê các ngành nghề mà doanh nghiệp dự kiến bổ sung

Đối chiếu xem ngành nghề có bị cấm kinh doanh hay không.

Đối chiếu xem ngành nghề có điều kiện hay không và điều kiện như thế nào.

Đối chiếu với danh mục ngành nghề kinh tế quốc dân để chọn tên ngành và mã ngành cho phù hợp.

Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ thay đổi tên công ty bao gồm

Giấy đề nghị đăng ký thay đổi bổ sung ngành nghề công ty (do người đại diện theo pháp luật ký);

Quyết định bằng về việc thay đổi bổ sung ngành nghề  của Hội đồng thành viên (do Chủ tịch hội đồng thành viên ký).

Quyết định phải ghi rõ những nội dung được sửa đổi trong Điều lệ công ty;

Bản sao hợp lệ biên bản họp về việc thay đổi bổ sung ngành nghề của Hội đồng thành viên (có chữ ký của chủ tọa và người ghi biên bản). Biên bản phải ghi rõ những nội dung được thay đổi trong Điều lệ công ty;

Thông báo thay đổi thông tin đăng ký doanh nghiệp  (do người đại diện theo pháp luật ký);

Giấy tờ ủy quyền hoặc giới thiệu cho người nộp hồ sơ và nhận kết quả.

Bước 3: Nộp hồ sơ thay đổi tên công ty tại cơ quan đăng ký kinh doanh

Sau khi hồ sơ có đủ chữ ký và con dấu tiến hành nộp hồ sơ qua mạng của cơ quan đăng ký kinh doanh

Sau khi có tiếp nhận của cơ quan đăng ký kinh doanh doanh nghiệp nộp hồ sơ giấy trực tiếp tại cơ quan đăng ký kinh doanh;

Cơ quan đăng ký ra kết quả chấp thuận hồ sơ hoặc yêu cầu sửa đổi hồ sơ (nếu có).

Bước 4: Đăng bố cáo điện tử trên cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp

Kinh doanh ngành nghề nhưng không đăng ký có bị phạt không?

Thông qua bài viết về nội dung hồ sơ đăng ký bổ sung ngành nghề kinh doanh đội ngũ tư vấn của chúng tôi sẽ giải đáp thêm cho Quý khách hàng chế tài khi kinh doanh ngành nghề nhưng không đăng ký.

Bởi chúng tôi nhận thấy, đây là một vấn đề nhiều cơ sở kinh doanh thường gặp phải.

Vậy hãy cùng theo dõi để xem kinh doanh ngành nghề nhưng không đăng ký có bị phạt không nhé.

Khoản 4 Điều 49 Nghị định 78/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 108/2018/NĐ-CP:

“Trường hợp có thay đổi mà doanh nghiệp không thông báo thì sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư.”

Cụ thể hơn, căn cứ theo quy định tại Điều 31 Nghị định 50/2016/NĐ-CP quy định các mức phạt khi vi phạm quy định về việc thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp như sau:

Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp quá thời hạn quy định từ 01 đến 30 ngày.

Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với hành vi thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp quá thời hạn quy định từ 31 đến 90 ngày.

Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp quá thời hạn quy định từ 91 ngày trở lên.

Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc thông báo đến Phòng đăng ký kinh doanh cấp tỉnh các nội dung theo quy định

Bên cạnh đó, theo quy định tại Điều 25 Nghị định 50/2016/NĐ-CP về vi phạm thời hạn đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thì:

Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp quá thời hạn quy định từ 01 đến 30 ngày.

Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp quá thời hạn quy định từ 31 đến 90 ngày.

Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với hành vi đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp quá thời hạn quy định từ 91 ngày trở lên.

Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc đăng ký thay đổi các nội dung Giấy chứng nhận doanh nghiệp theo quy định

Dịch vụ tư vấn bổ sung ngành nghề kinh doanh của Tư Vấn Luật

Dịch vụ thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh tại Tư Vấn Luật:

Tư vấn thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh theo yêu cầu của doanh nghiệp

Tư vấn thay đổi người đại diện theo pháp luật

Tư vấn thay đổi ngành nghề kinh doanh, tăng, giảm vốn điều lệ

Tư vấn về việc chuyển địa chỉ trụ sở công ty cùng và khác quận

Tư vấn về việc chuyển nhượng cổ phần….

Chuẩn bị hồ sơ bổ sung ngành nghề kinh doanh cho khách hàng

Soạn thảo hồ sơ thay đổi đăng ký kinh doanh cho khách hàng theo đúng quy định của pháp luật.

Tư vấn cho khách hàng các vấn đề liên quan trong quá trình soạn thảo hồ sơ và giúp hành hàng lựa chọn phương pháp giải quyết tối ưu nhất.

Đại diện cho khách hàng thực hiện các thủ tục tại cơ quan nhà nước

Chúng tôi sẽ đại diện khách hàng nộp hồ sơ đăng ký bổ sung ngành nghề kinh doanh, nhận kết quả tại cơ quan có thẩm quyền.

Thay mặt khách hàng phúc đáp các văn bản của cơ quan nhà nước (nếu có).

Tùy thuộc vào nhu cầu của từng doanh nghiệp trong qua trình hoạt động, các doanh nghiệp có quyền thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh sao cho phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp mình.

Tuy nhiên để thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh thì các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp phải thực hiện theo trình tự, thỉ tục đầy đủ theo quy định của pháp luật. Đây là vấn đề mà không phải chủ thể nào cũng nắm rõ.

Hình thức tư vấn Tư vấn phong phú tại Tư Vấn Luật

Tư vấn qua tổng đài

Trong tất cả các hình thức tư vấn pháp luật hiện nay, phương pháp qua tổng đài được lựa chọn nhiều hơn cả. Bởi đây là hình thức tư vấn nhanh chóng, tiết kiệm, không giới hạn khoảng cách địa lý và thời gian. Các tư vấn viên của Tư Vấn Luật làm việc 24/7 luôn sẵn sàng giải đáp bất kỳ thông tin nào của bạn.

Cách kết nối Tổng đài Tư Vấn Luật

Để được các Luật sư và chuyên viên pháp lý tư vấn về chế độ thai sản, khách hàng sẽ thực hiện các bước sau:

Bước 1: Khách hàng sử dụng điện thoại cố định hoặc điện thoại di động gọi tới số Tổng đài

Bước 2: Sau khi kết nối tới tổng đài tư vấn , khách hàng sẽ nghe lời chào từ Tổng đài và làm theo hướng dẫn của lời chào

Bước 3: Khách hàng kết nối trực tiếp tới tư vấn viên và đặt câu hỏi hoặc đề nghị được giải đáp thắc mắc liên quan đến bảo hiểm xã hội;

Bước 4: Khách hàng sẽ được tư vấn viên của công ty tư vấn, hướng dẫn và giải đáp các thắc mắc liên quan

Bước 5: Kết thúc nội dung tư vấn, khách hàng lưu ý hãy lưu lại số tổng đài vào danh bạ điện thoại để thuận tiện cho các lần tư vấn tiếp theo (nếu có)

Thời gian làm việc của Tổng đài Tư Vấn Luật

Thời gian làm việc của Tổng đài Tư Vấn Luật như sau:

Ngày làm việc: Từ thứ 2 đến hết thứ 7 hàng tuần

Thời gian làm việc: Từ 8h sáng đến 12h trưa và từ 1h chiều đến 9h tối

Lưu ý: Chúng tôi sẽ nghỉ vào các ngày chủ nhật, ngày lễ, tết theo quy định của Bộ luật lao động và các quy định hiện hành

Hướng dẫn Tư Vấn Luật tổng đài: 

Nếu bạn có nhu cầu tư vấn, giải đáp thắc mắc pháp luật bạn vui lòng Gọi số  nghe hướng dẫn và lựa chọn lĩnh vực cần tư vấn để gặp, đặt câu hỏi và trao đổi trực tiếp với luật sư, luật gia chuyên môn về Bảo hiểm Thai sản.

Trong một số trường hợp các luật sư, chuyên viên tư vấn pháp luật của chúng tôi không thể giải đáp chi tiết qua điện thoại, Tư Vấn Luật sẽ thu thập thông tin và trả lời tư vấn bằng văn bản (qua Email, bưu điện…) hoặc hẹn gặp bạn để tư vấn trực tiếp.

Tư vấn qua email

Sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật qua email trả phí của Tư Vấn Luật bạn sẽ được:

Tư vấn ngay lập tức: Ngay sau khi gửi câu hỏi, thanh toán phí tư vấn các Luật sư sẽ tiếp nhận và xử lý yêu cầu tư vấn của bạn ngay lập tức!

Tư vấn chính xác, đầy đủ căn cứ pháp lý: Yêu cầu tư vấn của bạn sẽ được các Luật sư tư vấn chính xác dựa trên các quy định của pháp luật. Nội dung trả lời bao gồm cả trích dẫn quy định của pháp luật chính xác cho từng trường hợp.

Hỗ trợ giải quyết toàn bộ, trọn vẹn vấn đề: Cam kết hỗ trợ giải quyết tận gốc vấn đề, tư vấn rõ ràng – rành mạch để người dùng có thể sử dụng kết quả tư vấn để giải quyết trường hợp thực tế đang vướng phải

Do Luật sư trực tiếp trả lời: Câu hỏi của bạn sẽ do Luật sư trả lời! Chúng tôi đảm bảo đó là Luật sư đúng chuyên môn, nhiều kinh nghiệm, có khả năng tư vấn và giải quyết trường hợp của bạn!

Phí tư vấn là: 300.000 VNĐ/Email tùy thuộc vào mức độ phức tạp của vụ việc mà bạn đưa ra cho chúng tôi.

Nếu cần những căn cứ pháp lý rõ ràng, tư vấn bằng văn bản, có thể đọc đi đọc lại để hiểu kỹ và sử dụng làm tài liệu để giải quyết vụ việc thì tư vấn pháp luật qua email là một dịch vụ tuyệt vời dành cho bạn!

Nhưng nếu bạn đang cần được tư vấn ngay lập tức, trao đổi và lắng nghe ý kiến tư vấn trực tiếp từ các Luật sư thì dịch vụ tư vấn pháp luật qua tổng đài điện thoại là sự lựa chọn phù hợp dành cho bạn!

Tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng

Nếu bạn muốn gặp trực tiếp Luật sư, trao đổi trực tiếp, xin ý kiến tư vấn trực tiếp với Luật sư thì bạn có thể sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật doanh nghiệp trực tiếp tại văn phòng của chúng tôi!

Chúng tôi sẽ cử Luật sư – Chuyên gia – Chuyên viên tư vấn phù hợp với chuyên môn bạn đang cần tư vấn hỗ trợ bạn!

Đây là hình thức dịch vụ tư vấn pháp luật có thu phí dịch vụ! Phí dịch vụ sẽ được tính là: 300.000 VNĐ/giờ tư vấn tại văn phòng của Tư Vấn Luật trong giờ hành chính.

Số điện thoại đặt lịch hẹn tư vấn: 

Chúng tôi sẽ gọi lại để xác nhận lịch hẹn và sắp xếp Luật sư phù hợp chuyên môn để phục vụ bạn theo giờ bạn yêu cầu!

Tư vấn luật tại địa chỉ yêu cầu

Nếu bạn có nhu cầu tư vấn pháp luật trực tiếp, gặp gỡ trao đổi và xin ý kiến trực tiếp với Luật sư nhưng công việc lại quá bận, ngại di chuyển thì bạn có thể sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật trực tiếp tại địa chỉ khách hàng yêu cầu của chúng tôi.

Đây là dịch vụ tư vấn – hỗ trợ pháp lý có thu phí Luật sư. Phí Luật sư sẽ được báo chi tiết cụ thể khi chúng tôi nhận được thông tin địa chỉ nơi tư vấn. Hiện tại Tư Vấn Luật mới chỉ có thể cung cấp dịch vụ tư vấn pháp luật trực tiếp tại nơi khách hàng yêu cầu.

Tư Vấn Luật sẽ cử nhân viên qua trực tiếp địa chỉ khách hàng yêu cầu để phục vụ tư vấn – hỗ trợ pháp lý. Để sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật trực tiếp tại địa chỉ theo yêu cầu, bạn có thể đặt lịch hẹn với chúng tôi theo các cách thức sau:

Gọi đến số đặt lịch hẹn tư vấn của chúng tôi:  (Lưu ý: Chúng tôi không tư vấn pháp luật trực tuyến qua số điện thoại này. Số điện thoại này chỉ kết nối tới lễ tân để tiếp nhận lịch hẹn và yêu cầu dịch vụ).

Chúng tôi sẽ gọi lại để xác nhận lịch hẹn và sắp xếp Luật sư phù hợp chuyên môn xuống trực tiếp theo địa chỉ bạn cung cấp để tư vấn – hỗ trợ!

Tư Vấn Luật cam kết bảo mật thông tin của khách hàng

Mọi thông tin bạn cung cấp và trao đổi qua điện thoại cho Tư Vấn Luật sẽ được bảo mật tuyệt đối, chúng tôi có các biện pháp kỹ thuật và an ninh để ngăn chặn truy cập trái phép nhằm tiêu hủy hoặc gây thiệt hại đến thông tin của quý khách hàng.

Tuân thủ pháp luật, tôn trọng khách hàng, nghiêm chỉnh chấp hành các nguyên tắc về đạo đức khi hành nghề Luật sư. Giám sát chất lượng cuộc gọi, xử lý nghiêm minh đối với các trường hợp tư vấn không chính xác, thái độ tư vấn không tốt.

Với năng lực pháp lý của mình, Tư Vấn Luật cam kết thực hiện việc tư vấn đúng pháp luật và bảo vệ cao nhất quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng. Chúng tôi tư vấn dựa trên các quy định của pháp luật và trên tinh thần thượng tôn pháp luật.

Chúng tôi liên tục nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển con người, nâng cấp hệ thống để phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn!

Tư Vấn Luật cung cấp dịch vụ tư vấn luật hàng đầu Việt Nam

Nếu các bạn đang cần tìm một công ty Tư Vấn Luật uy tín, nhanh chóng và hiệu quả, vui lòng liên hệ với chúng tôi!

Vậy bài viết này sẽ cung cấp thêm cho bạn đọc những kiến thức về hồ sơ bổ sung ngành nghề kinh doanh mới nhất.

Hotline: 0347 362 775
Tư Vấn Online
Gọi: 0347 362 775