Doanh nghiệp

Hướng dẫn đăng ký kinh doanh hộ cá thể

Bên cạnh các loại hình doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể cũng là một loại hình phổ biến trên thị trường kinh tế hiện nay.

Hình thức hộ kinh doanh cá thể đã xuất hiện rất sớm ở nước ta. Cho đến nay, hình thức này vẫn đang khẳng định được vai trò quan trọng của mình trong nền kinh tế.

Đây cũng là một sự lựa chọn phù hợp với những nhà đầu tư vốn mỏng hoặc có nhu cầu kinh doanh ở quy mô gia đình.

Hôm nay hãy cùng Tư Vấn Luật tham khảo các thông tin liên quan đến thủ tục đăng ký hộ kinh doanh thông qua bài viết hướng dẫn đăng ký kinh doanh hộ cá thể nhé!

Khái quát chung về đăng ký kinh doanh hộ cá thể

Căn cứ pháp lý

Nghị định số: 78/2015/NĐ-CP;

Nghị định số: 108/2018/NĐ-CP.

Khái niệm

Hiện nay số lượng hộ kinh doanh cá thể ở nước ta lớn hơn rất nhiều so với số lượng doanh nghiệp.

Trong những năm qua, hộ kinh doanh cá thể vẫn là bộ phận đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế – xã hội, tạo nhiều việc làm cho người lao động.

Điều 66 của Nghị định 78/2015/NĐ-CP định nghĩa về hộ kinh doanh như sau:

“Hộ kinh doanh do một cá nhân hoặc một nhóm người gồm các cá nhân là công dân Việt Nam đủ 18 tuổi, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, hoặc một hộ gia đình làm chủ, chỉ được đăng ký kinh doanh tại một địa điểm, sử dụng dưới 10 lao động và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh”.

Đặc điểm của hộ kinh doanh cá thể

Từ quy định nêu trên tại Điều 66 của Nghị định 78/2015/NĐ-CP, có thể rút ra một số đặc điểm của hộ kinh doanh cá thể như sau:

Hộ kinh doanh không có tư cách pháp nhân như đa phần các loại hình doanh nghiệp khác;

Đăng ký kinh doanh hộ cá thể là hộ gia đình hoặc cá nhân, nhưng các thành viên của hộ kinh doanh đều là người Việt Nam;

Hộ kinh doanh chỉ được phép kinh doanh tại một địa điểm;

Hộ kinh doanh chỉ được phép sử dụng không quá 10 lao động.

Vậy khi quý khách hàng muốn đăng ký kinh doanh hộ cá thể thì cần phải đáp ứng những điều kiện nào?

Điều kiện đăng ký kinh doanh hộ cá thể

Theo khoản 2 Điều 71 của Nghị định 78/2015/NĐ-CP, Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh chỉ được cấp cho hộ kinh doanh đáp ứng các điều kiện sau:

Ngành, nghề kinh doanh không thuộc Danh mục ngành, nghề cấm kinh doanh theo quy định tại Điều 6 của Luật đầu tư

Tên hộ kinh doanh bao gồm hai thành tố: Hộ kinh doanh và tên riêng. Tên riêng không được sử dụng từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục.

Nộp đủ lệ phí đăng ký theo quy định. Theo Thông tư 176/2012/TT-BTC, lệ phí đăng ký kinh doanh cá thể hiện nay là 100.000 đồng/lần.

Do đó, nếu trong trường hợp khách hàng muốn sử dụng dịch vụ hướng dẫn đăng ký kinh doanh hộ cá thể thì cần phải đáp ứng được những điều kiện trên theo quy định của pháp luật.

Hướng dẫn hồ sơ đăng ký kinh doanh hộ cá thể

Hồ sơ, trình tự đăng ký kinh doanh hộ cá thể được quy định cụ thể tại Điều 71 của Nghị định 78/2015/NĐ-CP, chúng tôi xin hướng dẫn đăng ký hộ kinh doanh như sau:

Thành phần hồ sơ:

Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh

Giấy này phải có các nội dung như: Tên hộ kinh doanh; địa chỉ địa điểm kinh doanh; số điện thoại; email; Ngành, nghề kinh doanh; Số vốn kinh doanh; Số lao động; Họ tên, chữ ký, địa chỉ nơi cư trú, số và ngày cấp CMND hoặc Thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu của các cá nhân thành lập hộ…

Bản sao của Thẻ căn cước công dân hoặc CMND hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực của các cá nhân tham gia hộ kinh doanh hoặc người đại diện hộ gia đình hoặc bản sao biên bản họp nhóm cá nhân về việc thành lập hộ nếu hộ do một nhóm cá nhân thành lập;

Nơi nộp hồ sơ:

Sau khi chuẩn bị các loại giấy tờ nêu trên để lập hộ kinh doanh cá thể, cá nhân, nhóm cá nhân hoặc người đại diện hộ gia đình đến nộp tại nơi đăng ký kinh doanh hộ cá thể là cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh.

Hướng dẫn quy trình đăng ký hộ kinh doanh cá thể

Bước 1: Chuẩn bị một bộ hồ sơ hợp lệ bao gồm các giấy tờ sau

Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh (theo mẫu ban hành kèm Thông tư 20/2015/BKHĐT về đăng ký kinh doanh);

Bản sao hợp lệ thẻ căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân hay hộ chiếu còn hiệu lực của các cá nhân đăng ký hộ kinh doanh cá thể

Bản sao hợp lệ thẻ căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân hay hộ chiếu còn hiệu lực người đại diện hộ gia đình và bản sao hợp lệ biên bản họp nhóm cá nhân về việc thành lập hộ kinh doanh đối với trường hợp hộ kinh doanh do một nhóm cá nhân thành lập.

Bước 2: Nộp hồ sơ tại cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, bạn đến Phòng Tài chính – Kế hoạch – Uỷ ban nhân dân cấp huyện và nhận giấy hẹn trả kết quả.

Bước 3: Nhận kết quả đăng ký hộ kinh doanh cá thể

Đến ngày hẹn trả kết quả, bạn quay lại cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện để nhận giấy kết quả và nộp những lệ phí sau đăng ký.

Tổng kết, hộ kinh doanh cá thể đem lại cho những người kinh doanh nhiều lợi thế, như thủ tục đăng ký nhanh chóng, phù hợp với nhiều loại hình buôn bán. Tuy nhiên, khi đăng ký loại hình này, chủ hộ kinh doanh phải chịu một số giới hạn, như không được mở thêm chi nhánh, giới hạn số nhân công, và một vài quy định về giấy tờ có liên quan.

Hy vọng những thông tin trên sẽ đem lại những kiến thức bổ ích cho những ai đã và đang có mong muốn tham gia vào hoạt động kinh doanh.

Địa điểm đăng ký giấy phép kinh doanh hộ cá thể

Theo hướng dẫn đăng ký hộ kinh doanh cá thể, căn cứ theo Nghị định 78/2015/NĐ-CP Về đăng ký doanh nghiệp quy định tại Điều 13 Khoản 1 Điểm b thì nơi đăng ký kinh doanh hộ cá thể được quy định như sau:

“b) Ở cấp huyện: Phòng Tài chính – Kế hoạch thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện nhiệm vụ đăng ký hộ kinh doanh quy định tại Điều 15 Nghị định này (sau đây gọi chung là cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện).”

Cụ thể:

Hiện nay khi muốn đăng ký kinh doanh hộ cá thể cho thuê nhà thì phải nộp hồ sơ tại Bộ phận một cửa/ Bộ phận tiếp nhận hồ sơ – thủ tục hành chính trong Ủy ban nhân dân quận/huyện nơi hộ kinh doanh đặt địa chỉ kinh doanh.

hướng dẫn đăng ký kinh doanh hộ cá thể

hướng dẫn đăng ký kinh doanh hộ cá thể

Sau khi tiếp nhận hồ sơ thì hồ sơ sẽ được chuyển cho Phòng Tài chính – Kế hoạch để thẩm duyệt hồ sơ.

Nếu hồ sơ hợp lệ thì chỉ cần đến Bộ phận một cửa/ Bộ phận tiếp nhận hồ sơ – thủ tục hành chính để nhận Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.

Nếu không thì sẽ có văn bản trả lời lý do hồ sơ bị từ chối.

Những lưu ý khi thực hiện thủ tục đăng ký hộ kinh doanh

Việc đăng ký hộ kinh doanh khá đơn giản, tuy nhiên, các nhà đầu tư cũng cần chú ý một số điều kiện sau khi sử dụng dịch vụ hướng dẫn đăng ký hộ kinh doanh cá thể:

Lưu ý về chủ thể đăng ký hộ kinh doanh cá thể

Pháp luật cho phép các cá nhân, nhóm người bao gồm các cá nhân là công dân Việt Nam, từ đủ 18 tuổi trở lên, có năng lực chủ thể đầu đủ đều có quyền thành lập hộ kinh doanh.

Tuy nhiên, vì mục đích giảm thiểu rủi ro trong kinh doanh, một bộ phận các chủ thể mặc dù đáp ứng đủ các điều kiện trên nhưng không được phép tham gia thành lập hộ kinh doanh, đó là: chủ doanh nghiệp tư nhân, thành viên công ty hợp danh.

Lưu ý về ngành nghề kinh doanh

Các nhà đầu tư chỉ được đăng ký hộ kinh doanh cá thể với những ngành nghề kinh doanh không thuộc danh mục ngành nghề bị cấm kinh doanh.

Đối với những ngành nghề kinh doanh có điều kiện, các nhà đầu tư phải đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật trong suốt quá trình hoạt động. Ví dụ như:

Kinh doanh thực phẩm (nhà hàng, quán ăn, quán cafe,…): phải có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm

Kinh doanh ngành Spa (Làm nail, Make-up, Làm tóc,…): phải có chỗ trông giữ xe

Kinh doanh ngành thể hình (làm PT, giáo viên Yoga…): phải có bằng chứng nhận, chứng chỉ liên quan đến ngành

Lưu ý về địa điểm kinh doanh

Hình thức kinh doanh hộ gia đình là hình thức bị khống chế về địa điểm kinh doanh. Theo đó, mỗi cá nhân, hộ gia đình chỉ được đăng ký duy nhất một hộ kinh doanh trong phạm vi toàn quốc.

Địa điểm này có thể là nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, tạm trú hoặc địa điểm thường xuyên kinh doanh nhất, nơi đặt địa điểm thu mua giao dịch.

Pháp Luật Việt Nam cũng lưu ý rằng không được phép đặt địa điểm đăng ký hộ kinh doanh cá thể tại nhà chung cư và các khu đất dự án đang nằm trong quy hoạch.

Lưu ý về quy mô của hộ kinh doanh cá thể

Như đã nói ở trên, mỗi cá nhân chỉ được đăng ký thành lập duy nhất một hộ kinh doanh cá thể và địa chỉ đặt duy nhất tại một địa điểm.

Cho nên, mô hình kinh doanh hộ gia đình không được phép mở thêm bất kì chi nhánh hay các văn phòng đại diện tại nhiều tỉnh như công ty.

Tiếp theo là về số lượng lao động. Số lượng nhân viên, nhân công tối đa cho một hộ kinh doanh cá thể là 9 người.

Nếu đạt đến 10 lao động, chủ thể bắt buộc phải thành lập công ty thay vì kinh doanh hộ gia đình.

Dịch vụ hướng dẫn đăng ký kinh doanh hộ cá thể của Tư Vấn Luật

Quý khách là hộ kinh doanh đang muốn sử dụng dịch vụ của Tư Vấn Luật sẽ được tư vấn hoàn toàn miễn phí những vấn đề xung quanh liên quan đến việc hướng dẫn đăng ký kinh doanh hộ cá thể từ phía luật sư, chuyên viên giàu kinh nghiệm.

Bên cạnh đó, quý khách hàng khi sử dụng dịch vụ cũng được hạn chế một cách tối đa thời gian, công sức cho việc xin cấp lại:

Mọi giấy tờ, thủ tục đều do chúng tôi soạn thảo và đại diện khách hàng làm việc với cơ quan nhà nước có thẩm quyền, quý khách không cần đi lại trong bất cứ giai đoạn nào của quy trình xin cấp lại, giúp tận dụng thời gian cho việc điều khiển hoạt động kinh doanh.

Sau khi hoàn thành thủ tục hướng dẫn đăng ký kinh doanh hộ gia đình, quý khách vẫn nhận được những dịch vụ hậu mãi từ phía công ty chúng tôi: tư vấn về thủ tục thuế, quản trị nội bộ, tuyển dụng nhân sự, định hướng thương hiệu… cũng như nhận được các văn bản pháp luật liên quan hoàn toàn miễn phí.

Trong quá trình thực hiện dịch vụ hướng dẫn đăng ký kinh doanh hộ cá thể, chúng tôi sẽ thực hiện các công việc sau:

Tư vấn và hướng dẫn đăng ký hộ kinh doanh khách hàng chuẩn bị thông tin, tài liệu cho thủ tục đăng ký kinh doanh hộ cá thể.

Soạn thảo hồ sơ và hướng dẫn khách hàng ký hồ sơ thực hiện Trực tiếp nộp hồ sơ tại cơ quan chức năng và theo dõi tình trạng hồ sơ. Thay đổi, bổ sung hồ sơ theo yêu cầu chuyên viên (nếu có).

Nhận kết quả và bàn giao cho khách hàng, hướng dẫn đăng ký kinh doanh hộ cá thể chi tiết cho khách hàng thực hiện thủ tục liên quan.

Tư vấn, xử lý các vấn đề khác liên quan.

Hình thức tư vấn Tư vấn phong phú tại Tư Vấn Luật

Tư vấn qua tổng đài

Trong tất cả các hình thức tư vấn pháp luật hiện nay, phương pháp qua tổng đài được lựa chọn nhiều hơn cả. Bởi đây là hình thức tư vấn nhanh chóng, tiết kiệm, không giới hạn khoảng cách địa lý và thời gian. Các tư vấn viên của Tư Vấn Luật làm việc 24/7 luôn sẵn sàng giải đáp bất kỳ thông tin nào của bạn.

Cách kết nối Tổng đài Tư Vấn Luật

Để được các Luật sư và chuyên viên pháp lý tư vấn về chế độ thai sản, khách hàng sẽ thực hiện các bước sau:

Bước 1: Khách hàng sử dụng điện thoại cố định hoặc điện thoại di động gọi tới số Tổng đài

Bước 2: Sau khi kết nối tới tổng đài tư vấn , khách hàng sẽ nghe lời chào từ Tổng đài và làm theo hướng dẫn của lời chào

Bước 3: Khách hàng kết nối trực tiếp tới tư vấn viên và đặt câu hỏi hoặc đề nghị được giải đáp thắc mắc liên quan đến bảo hiểm xã hội;

Bước 4: Khách hàng sẽ được tư vấn viên của công ty tư vấn, hướng dẫn và giải đáp các thắc mắc liên quan

Bước 5: Kết thúc nội dung tư vấn, khách hàng lưu ý hãy lưu lại số tổng đài vào danh bạ điện thoại để thuận tiện cho các lần tư vấn tiếp theo (nếu có)

Thời gian làm việc của Tổng đài Tư Vấn Luật

Thời gian làm việc của Tổng đài Tư Vấn Luật như sau:

Ngày làm việc: Từ thứ 2 đến hết thứ 7 hàng tuần

Thời gian làm việc: Từ 8h sáng đến 12h trưa và từ 1h chiều đến 9h tối

Lưu ý: Chúng tôi sẽ nghỉ vào các ngày chủ nhật, ngày lễ, tết theo quy định của Bộ luật lao động và các quy định hiện hành

Hướng dẫn Tư Vấn Luật tổng đài: 

Nếu bạn có nhu cầu tư vấn, giải đáp thắc mắc pháp luật bạn vui lòng Gọi số  nghe hướng dẫn và lựa chọn lĩnh vực cần tư vấn để gặp, đặt câu hỏi và trao đổi trực tiếp với luật sư, luật gia chuyên môn về Bảo hiểm Thai sản.

Trong một số trường hợp các luật sư, chuyên viên tư vấn pháp luật của chúng tôi không thể giải đáp chi tiết qua điện thoại, Tư Vấn Luật sẽ thu thập thông tin và trả lời tư vấn bằng văn bản (qua Email, bưu điện…) hoặc hẹn gặp bạn để tư vấn trực tiếp.

Tư vấn qua email

Sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật qua email trả phí của Tư Vấn Luật bạn sẽ được:

Tư vấn ngay lập tức: Ngay sau khi gửi câu hỏi, thanh toán phí tư vấn các Luật sư sẽ tiếp nhận và xử lý yêu cầu tư vấn của bạn ngay lập tức!

Tư vấn chính xác, đầy đủ căn cứ pháp lý: Yêu cầu tư vấn của bạn sẽ được các Luật sư tư vấn chính xác dựa trên các quy định của pháp luật. Nội dung trả lời bao gồm cả trích dẫn quy định của pháp luật chính xác cho từng trường hợp.

Hỗ trợ giải quyết toàn bộ, trọn vẹn vấn đề: Cam kết hỗ trợ giải quyết tận gốc vấn đề, tư vấn rõ ràng – rành mạch để người dùng có thể sử dụng kết quả tư vấn để giải quyết trường hợp thực tế đang vướng phải

Do Luật sư trực tiếp trả lời: Câu hỏi của bạn sẽ do Luật sư trả lời! Chúng tôi đảm bảo đó là Luật sư đúng chuyên môn, nhiều kinh nghiệm, có khả năng tư vấn và giải quyết trường hợp của bạn!

Phí tư vấn là: 300.000 VNĐ/Email tùy thuộc vào mức độ phức tạp của vụ việc mà bạn đưa ra cho chúng tôi.

Nếu cần những căn cứ pháp lý rõ ràng, tư vấn bằng văn bản, có thể đọc đi đọc lại để hiểu kỹ và sử dụng làm tài liệu để giải quyết vụ việc thì tư vấn pháp luật qua email là một dịch vụ tuyệt vời dành cho bạn!

Nhưng nếu bạn đang cần được tư vấn ngay lập tức, trao đổi và lắng nghe ý kiến tư vấn trực tiếp từ các Luật sư thì dịch vụ tư vấn pháp luật qua tổng đài điện thoại là sự lựa chọn phù hợp dành cho bạn!

Tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng

Nếu bạn muốn gặp trực tiếp Luật sư, trao đổi trực tiếp, xin ý kiến tư vấn trực tiếp với Luật sư thì bạn có thể sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật doanh nghiệp trực tiếp tại văn phòng của chúng tôi!

Chúng tôi sẽ cử Luật sư – Chuyên gia – Chuyên viên tư vấn phù hợp với chuyên môn bạn đang cần tư vấn hỗ trợ bạn!

Đây là hình thức dịch vụ tư vấn pháp luật có thu phí dịch vụ! Phí dịch vụ sẽ được tính là: 300.000 VNĐ/giờ tư vấn tại văn phòng của Tư Vấn Luật trong giờ hành chính.

Số điện thoại đặt lịch hẹn tư vấn: 

Chúng tôi sẽ gọi lại để xác nhận lịch hẹn và sắp xếp Luật sư phù hợp chuyên môn để phục vụ bạn theo giờ bạn yêu cầu!

Tư vấn luật tại địa chỉ yêu cầu

Nếu bạn có nhu cầu tư vấn pháp luật trực tiếp, gặp gỡ trao đổi và xin ý kiến trực tiếp với Luật sư nhưng công việc lại quá bận, ngại di chuyển thì bạn có thể sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật trực tiếp tại địa chỉ khách hàng yêu cầu của chúng tôi.

Đây là dịch vụ tư vấn – hỗ trợ pháp lý có thu phí Luật sư. Phí Luật sư sẽ được báo chi tiết cụ thể khi chúng tôi nhận được thông tin địa chỉ nơi tư vấn. Hiện tại Tư Vấn Luật mới chỉ có thể cung cấp dịch vụ tư vấn pháp luật trực tiếp tại nơi khách hàng yêu cầu.

Tư Vấn Luật sẽ cử nhân viên qua trực tiếp địa chỉ khách hàng yêu cầu để phục vụ tư vấn – hỗ trợ pháp lý. Để sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật trực tiếp tại địa chỉ theo yêu cầu, bạn có thể đặt lịch hẹn với chúng tôi theo các cách thức sau:

Gọi đến số đặt lịch hẹn tư vấn của chúng tôi:  (Lưu ý: Chúng tôi không tư vấn pháp luật trực tuyến qua số điện thoại này. Số điện thoại này chỉ kết nối tới lễ tân để tiếp nhận lịch hẹn và yêu cầu dịch vụ).

Chúng tôi sẽ gọi lại để xác nhận lịch hẹn và sắp xếp Luật sư phù hợp chuyên môn xuống trực tiếp theo địa chỉ bạn cung cấp để tư vấn – hỗ trợ!

Tư Vấn Luật cam kết bảo mật thông tin của khách hàng

Mọi thông tin bạn cung cấp và trao đổi qua điện thoại cho Tư Vấn Luật sẽ được bảo mật tuyệt đối, chúng tôi có các biện pháp kỹ thuật và an ninh để ngăn chặn truy cập trái phép nhằm tiêu hủy hoặc gây thiệt hại đến thông tin của quý khách hàng.

Tuân thủ pháp luật, tôn trọng khách hàng, nghiêm chỉnh chấp hành các nguyên tắc về đạo đức khi hành nghề Luật sư. Giám sát chất lượng cuộc gọi, xử lý nghiêm minh đối với các trường hợp tư vấn không chính xác, thái độ tư vấn không tốt.

Với năng lực pháp lý của mình, Tư Vấn Luật cam kết thực hiện việc tư vấn đúng pháp luật và bảo vệ cao nhất quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng. Chúng tôi tư vấn dựa trên các quy định của pháp luật và trên tinh thần thượng tôn pháp luật.

Chúng tôi liên tục nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển con người, nâng cấp hệ thống để phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn!

Tư Vấn Luật cung cấp dịch vụ tư vấn luật hàng đầu Việt Nam

Nếu các bạn đang cần tìm một công ty Tư Vấn Luật uy tín, nhanh chóng và hiệu quả, vui lòng liên hệ với chúng tôi!

Hãy liên hệ với dịch vụ hướng dẫn đăng ký kinh doanh hộ cá thể của chúng tôi để được tư vấn một cách nhanh chóng và tốt nhất!

Hotline: 0347 362 775
Tư Vấn Online
Gọi: 0347 362 775