Sở hữu trí tuệ

Nhượng quyền thương hiệu thời trang

Giống như các lĩnh vực sức khỏe làm đẹp, thể dục thể thao, nhu cầu thời trang của người dân Việt Nam cũng rất đa dạng và phong phú ở các lứa tuổi, giới tính cũng như các phong cách thời trang riêng biệt từ công sở đến thời trang thể thao, đi chơi, dự tiệc…

Nếu bạn có đam mê và muốn tham gia lĩnh vực nhượng quyền kinh doanh thời trang chúng tôi tư vấn đến khách hàng các vấn đề liên quan đến thủ tục và điều kiện nhượng quyền thời trang quần áo vào Việt Nam qua bài viết sau.

Tìm hiểu về nhượng quyền thương hiệu thời trang quần áo:

Nhượng quyền thương hiệu thời trang quần áo (franchise):

Là hình thức kinh doanh khi cá nhân/tổ chức được sử dụng thương hiệu/tên sản phẩm đang có trên thị trường trong với những quy định ràng buộc rõ ràng.

Theo đó, bên nhận quyền có thể mua bán các sản phẩm thời trang gắn với thương hiệu của bên nhượng quyền. Đồng thời có được bí quyết kinh doanh, slogan, logo thương hiệu của thương hiệu đại lý. Bên nhận quyền có quyền kiểm soát, thực hiện hỗ trợ bên nhận nhượng quyền thời trang các hoạt động kinh doanh.

Hiện nay, 90% cửa hàng thời trang hiện nay đều ưu tiên phát triển chuỗi đại lý nhượng quyền để tăng độ phủ thương hiệu. Tuy nhiên, chi phí nhượng quyền thương hiệu thời trang không rẻ.

Hai loại chi phí chính: phí nhượng quyền ban đầu và phí hoạt động. Ngoài ra, bên nhượng quyền có thể thêm các khoản chi phí khác: phí thiết kế trưng bày cửa hàng, sản phẩm, tiếp thị, quảng cáo, tư vấn…

Lợi ích khi kinh doanh chuỗi nhượng quyền thời trang quần áo:

 Đối với bên nhượng quyền thương hiệu thời trang:

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, nhượng quyền là cách huy động vốn nhân lực thông minh từ các thương hiệu lớn:

Tiết kiệm: Để mở một chi nhánh thời trang mới cần vốn đầu tư khá lớn. Chưa kể chi phí thuê nhân viên, mặt bằng, quản lý đồng bộ…

Nhượng quyền thời trang cho đại lý sẽ tiết kiệm chi phí mở cơ sở, tận dụng được nguồn lực vốn, nhân sự bên nhận quyền để mở rộng thị trường kinh doanh

Tăng độ phủ của thương hiệu: Các đại lý nhận quyền được phép sử dụng hình ảnh thương hiệu để bán hàng, marketing… Càng có nhiều đại lý nhượng quyền ở nhiều địa điểm, thành phố khác nhau càng làm tăng hình ảnh thương hiệu.

Gia tăng lợi nhuận từ chi phí nhượng quyền và các hoạt động kinh doanh từ đại lý nhượng quyền

Đối với bên nhận quyền thương hiệu thời trang:

Nhượng quyền thương hiệu thời trang là con đường ngắn nhất để những người khởi nghiệp làm giàu vì những lợi ích sau:

Không cần phải trải qua các bước xây dựng thương hiệu khó khăn: Thông thường các thương hiệu muốn nhượng quyền thì họ đã xây dựng được hình ảnh và có chỗ đứng trên thị trường. Do vậy, nếu nhận nhượng quyền thì chỉ cần tập trung vào kinh doanh, gia tăng doanh số.

Không phải lo về sự đa dạng mẫu mã sản phẩm

Có được hệ thống kinh doanh phân phối một cách nhanh nhất: Do đã có thương hiệu từ trước nên việc nhập các sản phẩm dễ dàng.

Đảm bảo chi phí và rủi ro ở mức thấp nhất: Thương hiệu nhượng quyền đã xây dựng được danh tiếng. Sản phẩm thời trang đảm bảo chất lượng nên có thể an tâm kinh doanh.

Được đào tạo các kỹ năng quản lý và kinh doanh chuyên nghiệp. Vững vàng hơn trong con đường kinh doanh của mình

Điều kiện nhượng quyền thương hiệu thời trang

Nhượng quyền thời trang được hiểu là hình thức kinh doanh mà một cá nhân hoặc một tổ chức nào đó được sử dụng thương hiệu, tên của sản phẩm, dịch vụ để kinh doanh trong một khoảng thời gian nhất định với khoản phí hay phần trăm lợi nhuận, doanh thu theo thỏa thuận.

Có 04 loại hình nhượng quyền kinh doanh cơ bản:

Nhượng quyền mô hình kinh doanh toàn diện;

Nhượng quyền mô hình kinh doanh không toàn diện;

Nhượng quyền thương hiệu thời trang có tham gia quản lý;

Nhượng quyền có tham gia đầu tư vốn.

Để nhượng quyền thành công cần phải xem xét nhiều yếu tố nhưng nói riêng về mặt pháp lý thì cần phải đảm bảo:

Có đăng ký kinh doanh;

Đảm bảo đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm;

Đã đăng ký thương hiệu và được cấp văn bằng bảo hộ.

Theo đó, để việc nhượng quyền không gặp khó khăn thì cần phải đáp ứng đủ 03 yếu tố nêu trên – nếu thiếu dù 01 trong những yếu tố này thì rủi ro pháp lý gặp phải là rất lớn. Cụ thể:

Không đăng ký kinh doanh hoặc đăng ký kinh doanh loại hình không phù hợp. Khi một cửa hàng kinh doanh thành công và có lãi nhưng lại đang vận hành dưới hình thức là hộ kinh doanh hay doanh nghiệp tư nhân hoặc công ty hợp danh thì việc mở rộng địa điểm, góp vốn sẽ bị hạn chế.

Không đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ không thể thuyết phục đối tác rằng quy trình sản xuất đảm bảo và được cơ quan Nhà nước chứng nhận.

Bên cạnh đó, việc đảm bảo điều kiện nhượng quyền kinh doanh thời trang này không chỉ là bắt buộc mà còn có tác động không nhỏ tới uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp.

Đăng ký thương hiệu là vấn đề quan trọng nhất khi nhượng quyền. Có rất nhiều doanh nghiệp, đơn vị nhượng quyền gặp lỗi như:

Đăng ký thương hiệu không kịp thời: Việc đăng ký thương hiệu không kịp thời có thể dẫn đến hệ quả là thương hiệu bị đăng ký trước hoặc mới dừng lại ở việc nộp tờ khai cấp văn bằng bảo hộ.

Như vậy về bản chất khi chưa được cấp văn bằng (sau 18 – 24 tháng nộp hồ sơ) thì cá nhận chưa được Nhà nước công nhận quyền sở hữu với nhãn hiệu này. Nếu chưa có quyền sở hữu thì không thể định đoạt hay sử dụng.

Đăng ký thương hiệu chậm dẫn đến bị mất thương hiệu. Việt Nam theo hệ thống “First to file” (nộp trước được ưu tiên). Vì vậy thì việc nộp hồ sơ đăng ký sau sẽ dẫn đến hệ quả doanh nghiệp không sở hữu nhãn hiệu dự định nhượng quyền mà buộc phải mua lại hoặc xây dựng một nhãn mới

Ngoài việc đáp ứng những yêu cầu về tính pháp lý, thủ tục cơ bản nói trên thì trước khi nhượng quyền cần phải làm rõ rằng bản chất của nhượng quyền ở đây là gì?

Nếu bản chất nhượng quyền thương hiệu thời trang là chuyển nhượng quyền sở hữu (bán thương hiệu) thì cần phải thực hiện nộp tờ khai, soạn thảo hợp đồng chuyển nhượng quyền sở hữu công nghiệp (theo khoản 9 Điều 1 Thông tư 18/2011/BKHCN-SHTT) gửi Cục Sở hữu trí tuệ.

Nếu bản chất nhượng quyền là chuyển quyền sử dụng thì không cần đăng ký với Cục Sở hữu trí tuệ. Đây là giao dịch dân sự và quan trọng nhất là hợp đồng.

Dưới đây là một số nội dung cần có trong hợp đồng:

Thông tin các bên liên quan. Thông tin bên nhượng quyền và bên được nhượng quyền phải đầy đủ và chính xác. Khi ký hợp đồng nhượng quyền phải xét xem bên kia là công ty hay cá nhân:

Trường hợp là công ty: Cần thông tin tên công ty, mã số thuế, địa chỉ, người đại diện, thông tin liên hệ…

Trường hợp là cá nhân: Cần thông tin về tên, tuổi, số Chứn minh nhân dân/ căn cước công dân/ hộ chiếu, ngày cấp, nơi cấp, địa chỉ và thông tin liên hệ…

Vấn đề quan trọng nhất đó là các điều khoản cụ thể về nhượng quyền:

Chi phí sử dụng thương hiệu

Thời gian sử dụng, thanh toán, đợt thanh toán, phương thức thanh toán

Các hỗ trợ hai bên cam kết

Các điều cấm

Phạm vi nhượng quyền

Quyền và trách nhiệm

Phạt vi phạm hợp đồng

Quy trình giải quyết tranh chấp nếu phát sinh

Điều khoản gia hạn hợp đồng

Chủ thể ký kết hợp đồng.

Chủ thể ký hợp đồng cần phải đúng, việc ký, đóng dấu của những pháp nhân, cá nhân phải là người có tư cách giao dịch. Trong trường hợp hợp đồng thành nhiều trang thì cần đóng dấu giáp lai để xác nhận nội dung thống nhất.

Thủ tục nhượng quyền thương hiệu thời trang quần áo:

Việc nhượng quyền thương hiệu thời trang được thực hiện dưới hình thức ký kết Hợp đồng chuyển nhượng quyền sở hữu công nghiệp (thương hiệu, nhãn hiệu).

Tại Khoản 9 Điều 1 Thông tư 18/2011/TT-BKHCN có quy định về thành phần hồ sơ chuyển nhượng quyền sở hữu công nghiệp như sau:

02 bản Tờ khai đăng ký hợp đồng nhượng quyền kinh doanh thời trang, làm theo mẫu 01-HĐCN quy định tại Phụ lục D của Thông tư này;

01 bản hợp đồng (bản gốc hoặc bản sao được chứng thực theo quy định); nếu hợp đồng làm bằng ngôn ngữ khác tiếng Việt thì phải kèm theo bản dịch hợp đồng ra tiếng Việt; hợp đồng có nhiều trang thì từng trang phải có chữ ký xác nhận của các bên hoặc đóng dấu giáp lai;

Bản gốc văn bằng bảo hộ;

Văn bản đồng ý của các đồng chủ sở hữu về việc chuyển nhượng quyền sở hữu công nghiệp, nếu quyền sở hữu công nghiệp tương ứng thuộc sở hữu chung;

Giấy ủy quyền (nếu nộp hồ sơ thông qua đại diện);

Bản sao chứng từ nộp phí, lệ phí (trường hợp nộp phí, lệ phí qua dịch vụ bưu chính hoặc nộp trực tiếp vào tài khoản của Cục Sở hữu trí tuệ)”.

Dịch vụ tư vấn thủ tục nhượng quyền thương hiệu của chúng tôi:

Nhượng quyền thương hiệu là hoạt động đem về nhiều lợi ích kinh tế cho các bên trong hợp đồng nhượng quyền,

Tuy nhiên, thủ tục pháp lý nhượng quyền kinh doanh thời trang đòi hỏi sự am hiểu pháp luật chuyên ngành về doanh nghiệp, giấy phép và sở hữu trí tuệ. Trên thực tế, hầu hết các thương nhân đều không thể tự mình thực hiện thủ tục này.

Chúng tôi là tổ chức hỗ trợ pháp lý chuyên sâu cho các thương nhân về doanh nghiệp, giấy phép và sở hữu trí tuệ hoạt động theo quy định pháp luật, chúng tôi có đầy đủ tư cách và năng lực chuyên môn đại diện khách hàng thực hiện những công việc cần thiết khi muốn nhượng quyền thương hiệu.

Chúng tôi cung cấp dịch vụ từ A – Z cho các khách hàng muốn thực hiện thủ tục thành công trong thời gian ngắn nhất với chi phí hợp lý và nhiều chương trình ưu đãi kèm theo.

Nếu bạn cảm thấy việc thực hiện các thủ tục, hồ sơ nhượng quyền thời trang quá sức với mình có thể nhờ sự trợ giúp của các luật sư, chuyên viên của chúng tôi. Chúng tôi sẽ:

Giúp khách hàng tư vấn và xác minh về chủ sở hữu văn bằng trước khi thực hiện chuyển nhượng.

Tư vấn, đánh giá các giá trị thực của nhãn hiệu trước khi tiến hành nhượng quyền thương hiệu thời trang.

Tư vấn các quy định của pháp luật cũng như điều kiện để doanh nghiệp hay cá nhân thực hiện các thủ tục nhượng quyền thương hiệu.

Giúp khách hàng hiểu rõ và có biện pháp xử lý khi có tranh chấp nếu xảy ra tranh chấp trong quá trình nhượng quyền kinh doanh thời trang.

Tư vấn giải thích các quy định và tiến hành soạn hồ sơ và hợp đồng chuyển nhượng nhãn hiệu.

Hotline: 0347 362 775
Tư Vấn Online
Gọi: 0347 362 775