Doanh nghiệp

Thủ tục đóng cửa hộ kinh doanh cá thể

Đóng cửa hộ kinh doanh cá thể là một thủ tục cần thiết khi hộ kinh doanh hoạt động không hiệu quả mà chủ hộ kinh doanh muốn chấm dứt hoạt động của hộ kinh doanh và trả giấy phép.

Hoặc khi hộ kinh doanh hoạt động hiệu quả phát triển hơn với quy mô lớn hơn so với trước hoặc theo quy định có sử dụng thường xuyên từ 10 lao động trở lên thì lúc này hộ kinh doanh đã không còn thích hợp.

Chủ hộ phải giải thể hộ kinh doanh và thành lập doanh nghiệp mới phù hợp với quy mô, điều kiện mới.

Về cơ bản thủ tục đóng hộ kinh doanh cá thể có phần tương tự như giải thể doanh nghiệp nhưng hồ sơ đơn giản hơn.

Thủ tục đóng cửa hộ kinh doanh cá thể cũng phải nộp hồ sơ khóa mã số thuế ở cơ quan thuế quản lý trước, sau khi có xác nhận đã hoàn thành nghĩa vụ thuế bên cơ quan thuế mới được thực hiện trả giấy phép hộ kinh doanh ở Ủy ban nhân dân quận, huyện.

Hộ kinh không được sử dụng con dấu nên không cần làm thủ tục trả dấu.

Khái quát chung về thủ tục đóng cửa hộ kinh doanh cá thể

Việc đóng hộ kinh doanh cá thể để chuyển đổi thành doanh nghiệp là một bước tăng trưởng vượt bậc đối với cả doanh nghiệp lẫn nền kinh tế.

Tuy nhiên, có một số hộ kinh doanh cá thể vẫn duy trì kiểu kinh doanh truyền thống, mô hình cũ.

Bởi hình thức này thì hộ kinh doanh cá thể không bị vướng mắc nhiều bởi nghĩa vụ thuế, các thủ tục giấy tờ.

Đa phần chủ sở hữu hộ kinh doanh hay gặp phải mâu thuẫn khi hộ kinh doanh đã lớn mạnh cần mở rộng nhân công, chi nhánh… Nhưng lại muốn giữ mô hình kinh doanh cá thể để né tránh thanh tra, thủ tục hành chính rườm rà, kê khai thuế mà doang nghiệp phải đối mặt.

Sự chồng chéo về luật, rườm rà của thủ tục là một trong những vấn đề mà khi nhắc đến khiến ai cũng e dè.

Sự chồng chéo, trùng lặp này khiến xảy ra xung đột giữa thủ tục giấy tờ, các luật chung và luật chuyên ngành.

Việc này dẫn đến sự tốn kém về chi phí, tốn nhiều thời gian, quá trình thanh tra, kiểm tra kéo dài.

Điều kiện để đóng hộ kinh doanh

Tại điều khoản 2 Điều 201 Luật doanh nghiệp 2014 quy định như sau:

“Doanh nghiệp chỉ được giải thể khi bảo đảm thanh toán hết các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác và doanh nghiệp không trong quá trình giải quyết tranh chấp tại Tòa án hoặc cơ quan trọng tài”.

Các hộ kinh doanh phải đáp ứng đủ các điều kiện này mới có thể tiến hành thủ tục đóng cửa hộ kinh doanh cá thể.

Căn cứ pháp lý

Nghị định 78/2015/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp

Thông tư 95/2016/TT-BTC : văn bản đề nghị chấm dứt mã số thuế.

Thông tư 20/2015/TT-BKHĐT: thông báo chấm dứt hoạt động hộ kinh doanh.

Khái niệm

Hộ kinh doanh cá thể là gì?

Điều 66 Nghị định 78/2015/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp định nghĩa về hộ kinh doanh cá thể:

“Hộ kinh doanh do một cá nhân hoặc một nhóm người gồm các cá nhân là công dân Việt Nam đủ 18 tuổi, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, hoặc một hộ gia đình làm chủ, chỉ được đăng ký kinh doanh tại một địa điểm, sử dụng dưới mười lao động và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh”.

Nhiều cá nhân khi bắt đầu kinh doanh thường không rõ nên lựa chọn loại hình công ty, doanh nghiệp hay hộ kinh doanh cá thể thì phù hợp với quy mô hoạt động của bản thân, ưu, nhược điểm của từng loại hình như thế nào…

Thường thì những cá nhân, hộ gia đình sau nên đăng ký hộ kinh doanh cá thể thay vì công ty, doanh nghiệp:

Khách hàng không có nhu cầu sử dụng hóa đơn giá trị gia tăng (VAT) để tránh phiền hà phức tạp về thuế như phải nộp tờ khai, nộp báo cáo quý, báo cáo tài chính…

Kinh doanh nhỏ lẻ, vốn ít

Có nhu cầu hợp pháp hóa hình thức kinh doanh của mình, cần giấy phép khi cơ quan có thẩm quyền kiểm tra…

Ai được đăng ký hộ kinh doanh ?

Công dân Việt Nam

Đủ 18 tuổi

Có năng lực pháp luật và năng lực hành vi dân sự đầy đủ

Các hộ gia đình.

Những trường hợp phải thực hiện thủ tục đóng cửa hộ kinh doanh cá thể

Chủ hộ kinh doanh không muốn hoạt động hộ kinh doanh nữa nên quyết định giải thể.

Hộ kinh doanh sử dụng thường xuyên trên 10 lao động không được phép kinh doanh dưới hình thức hộ kinh doanh mà phải chọn hình thức kinh doanh khác.

Khi hộ kinh doanh hoạt động hiệu quả phát triển với quy mô lớn, đối tượng khách hàng có thể là các công ty cần xuất hóa đơn VAT. Trường hợp này thường giải thể hộ kinh doanh và thành lập công ty để hoạt động kinh doanh cho phù hợp.

Thủ tục đóng cửa hộ kinh doanh cá thể

Các hồ sơ thuộc thủ tục đóng hộ kinh doanh cá thể cần chuẩn bị

Trước tiên chúng ta cần phải biết rõ các hồ sơ chấm dứt hộ kinh doanh cần chuẩn bị trong các bước giải thể hộ kinh doanh như thế nào.

Hồ sơ chấm dứt hiệu lực mã số thuế

Để chấm dứt hiệu lực mã số thuế của hộ kinh doanh cần phải chuẩn bị các hồ sơ như sau :

Mẫu 24/ĐK-TCT trong Thông tư 95/2016/TT-BTC : văn bản đề nghị chấm dứt mã số thuế.

Giấy chứng nhận đăng ký thuế bản gốc

Hoặc cam kết không có giấy chứng nhận đăng ký thuế nếu làm mất.

thủ tục đóng cửa hộ kinh doanh cá thể

thủ tục đóng cửa hộ kinh doanh cá thể

Hồ sơ trả giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh

Để trả giấy giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hay gọi là giấy phép kinh doanh cần chuẩn bị các hồ sơ sau :

Phụ lục III-25 trong Thông tư 20/2015/TT-BKHĐT: thông báo chấm dứt hoạt động hộ kinh doanh.

Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh bản gốc.

Giấy xác nhận hoàn thành nghĩa vụ thuế của cơ quan thuế ( bản sao)

Hoàn thành nghĩa vụ thuế

Chủ hộ kinh doanh nếu muốn hoàn thành nghĩa vụ thuế cần thực hiện các công việc như sau :

Nộp đầy đủ các khoản thuế phát sinh tính đến thời điểm muốn chấm dứt hộ kinh doanh.

Nếu có sử dụng hóa đơn thì phải:

Nộp báo cáo sử dụng hóa đơn đến thời điểm chấm dứt

Thông báo hủy hóa đơn.

Sau khi hoàn thành các công việc trên Cơ quan thuế sẽ ra thông báo xác nhận hộ kinh đã hoàn thành nghĩa vụ thuế và không còn nợ thuế.

Thẩm quyền giải quyết thủ tục đóng cửa hộ kinh doanh cá thể:

Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đã đăng ký

Trình tự, thủ tục đóng cửa hộ kinh doanh cá thể

Bước 1:

Chủ hộ kinh doanh hoặc người được ủy quyền chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo đúng với quy định của pháp luật.

Bước 2:

Sau khi chuẩn bị hồ sơ đầy đủ, tiến hành nộp hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện

Bước 3:

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện tiếp nhận hồ sơ và chuyển phòng Tài chính – Kế hoạch thuộc UBND cấp huyện kiểm tra, ký giấy chứng nhận.

Bước 4:

Sau 05 ngày làm việc, người nộp hồ sơ nhận kết quả tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện.

Sau khi có giấy chứng nhận về việc xác nhận giải thể hộ kinh doanh của Phòng Tài chính – Kế hoạch cấp. Hộ kinh doanh chính thức giải thể theo quy định.

Bên cạnh đó, căn cứ điểm b khoản 1 Điều 13 Nghị định 78/2015/NĐ-CP về cơ quan đăng ký kinh doanh:

“1. Cơ quan đăng ký kinh doanh được tổ chức ở tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là cấp tỉnh) và ở quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là cấp huyện), bao gồm:

b) Ở cấp huyện: Phòng Tài chính – Kế hoạch thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện nhiệm vụ đăng ký hộ kinh doanh quy định tại Điều 15 Nghị định này (sau đây gọi chung là cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện)“.

Vậy nên, khi đã chuẩn bị đầy đủ những giấy tờ cần thiết như phân tích ở trên và thanh toán đầy đủ các nghĩa vụ tài chính của hộ kinh doanh, cần gửi thông báo chấm dứt hoạt động của hộ kinh doanh đến Phòng Tài chính – Kế hoạch thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi  đã đăng ký hoạt động

Thời hạn:

Sau 05 ngày làm việc, người nộp hồ sơ nhận kết quả tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện.

Trên đây là nội dung tư vấn về thủ tục đóng hộ kinh doanh cá thể. Nếu Quý khách hàng còn vấn đề gì còn thắc mắc thì có thể sử dụng dịch vụ sau đây của chúng tôi.

Dịch vụ tư vấn thủ tục đóng cửa hộ kinh doanh cá thể

Tư vấn các quy định của pháp luật về thủ tục đóng cửa hộ kinh doanh cá thể;

Tư vấn các trường hợp giải thể hộ kinh doanh cá thể;

Tư vấn cách thức ra quyết định đối với việc giải thể;

Tư vấn cách thức gửi thông báo giải thể đến các tổ chức, cá nhân có liên quan: chủ nợ, người có quyền, nghĩa vụ và lợi ích liên quan, người lao động;

Tư vấn thủ tục đăng công báo giải thể;

Tư vấn phương thức thực hiện việc thanh lý tài sản của doanh nghiệp;

Tư vấn thủ tục đóng mã số thuế;

Tư vấn thủ tục xác nhận đóng tài khoản tại Ngân hàng (nếu có mở tài khoản) hoặc cam kết không mở tài khoản;

Tư vấn thủ tục huỷ dấu và trả Giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu;

Tư vấn thủ tục trả Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Tư Vấn Luật đại diện khách hàng hoàn tất các thủ tục đóng cửa hộ kinh doanh cá thể cho Qúy khách hàng như sau:

Chúng tôi đại diện cho khách hàng thực hiện dịch thuật, công chứng các giấy tờ có liên quan.

Sau khi ký hợp đồng dịch vụ, chúng tôi tiến hành soạn hồ sơ Giải thể doanh nghiệp cho khách hàng;

Chúng tôi đại diện cho khách hàng dịch thuật, công chứng các giấy tờ có liên quan.

Đại diện tới Sở kế hoạch và Đầu tư để nộp Hồ sơ xin giải thể hộ kinh doanh cá thể cho khách hàng;

Đại diện theo dõi hồ sơ và trả lời của Sở KH-ĐT, thông báo kết quả hồ sơ đã nộp cho khách hàng;

Thực hiện thủ tục trả dấu pháp nhân;

Nhận kết quả là Giấy chứng nhận Giải thể doanh nghiệp tại sở KH-ĐT;

Hình thức tư vấn Tư vấn phong phú tại Tư Vấn Luật

Tư vấn qua tổng đài

Trong tất cả các hình thức tư vấn pháp luật hiện nay, phương pháp qua tổng đài được lựa chọn nhiều hơn cả. Bởi đây là hình thức tư vấn nhanh chóng, tiết kiệm, không giới hạn khoảng cách địa lý và thời gian. Các tư vấn viên của Tư Vấn Luật làm việc 24/7 luôn sẵn sàng giải đáp bất kỳ thông tin nào của bạn.

Cách kết nối Tổng đài Tư Vấn Luật

Để được các Luật sư và chuyên viên pháp lý tư vấn về chế độ thai sản, khách hàng sẽ thực hiện các bước sau:

Bước 1: Khách hàng sử dụng điện thoại cố định hoặc điện thoại di động gọi tới số Tổng đài

Bước 2: Sau khi kết nối tới tổng đài tư vấn , khách hàng sẽ nghe lời chào từ Tổng đài và làm theo hướng dẫn của lời chào

Bước 3: Khách hàng kết nối trực tiếp tới tư vấn viên và đặt câu hỏi hoặc đề nghị được giải đáp thắc mắc liên quan đến bảo hiểm xã hội;

Bước 4: Khách hàng sẽ được tư vấn viên của công ty tư vấn, hướng dẫn và giải đáp các thắc mắc liên quan

Bước 5: Kết thúc nội dung tư vấn, khách hàng lưu ý hãy lưu lại số tổng đài vào danh bạ điện thoại để thuận tiện cho các lần tư vấn tiếp theo (nếu có)

Thời gian làm việc của Tổng đài Tư Vấn Luật

Thời gian làm việc của Tổng đài Tư Vấn Luật như sau:

Ngày làm việc: Từ thứ 2 đến hết thứ 7 hàng tuần

Thời gian làm việc: Từ 8h sáng đến 12h trưa và từ 1h chiều đến 9h tối

Lưu ý: Chúng tôi sẽ nghỉ vào các ngày chủ nhật, ngày lễ, tết theo quy định của Bộ luật lao động và các quy định hiện hành

Hướng dẫn Tư Vấn Luật tổng đài: 

Nếu bạn có nhu cầu tư vấn, giải đáp thắc mắc pháp luật bạn vui lòng Gọi số  nghe hướng dẫn và lựa chọn lĩnh vực cần tư vấn để gặp, đặt câu hỏi và trao đổi trực tiếp với luật sư, luật gia chuyên môn về Bảo hiểm Thai sản.

Trong một số trường hợp các luật sư, chuyên viên tư vấn pháp luật của chúng tôi không thể giải đáp chi tiết qua điện thoại, Tư Vấn Luật sẽ thu thập thông tin và trả lời tư vấn bằng văn bản (qua Email, bưu điện…) hoặc hẹn gặp bạn để tư vấn trực tiếp.

Tư vấn qua email

Sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật qua email trả phí của Tư Vấn Luật bạn sẽ được:

Tư vấn ngay lập tức: Ngay sau khi gửi câu hỏi, thanh toán phí tư vấn các Luật sư sẽ tiếp nhận và xử lý yêu cầu tư vấn của bạn ngay lập tức!

Tư vấn chính xác, đầy đủ căn cứ pháp lý: Yêu cầu tư vấn của bạn sẽ được các Luật sư tư vấn chính xác dựa trên các quy định của pháp luật. Nội dung trả lời bao gồm cả trích dẫn quy định của pháp luật chính xác cho từng trường hợp.

Hỗ trợ giải quyết toàn bộ, trọn vẹn vấn đề: Cam kết hỗ trợ giải quyết tận gốc vấn đề, tư vấn rõ ràng – rành mạch để người dùng có thể sử dụng kết quả tư vấn để giải quyết trường hợp thực tế đang vướng phải

Do Luật sư trực tiếp trả lời: Câu hỏi của bạn sẽ do Luật sư trả lời! Chúng tôi đảm bảo đó là Luật sư đúng chuyên môn, nhiều kinh nghiệm, có khả năng tư vấn và giải quyết trường hợp của bạn!

Phí tư vấn là: 300.000 VNĐ/Email tùy thuộc vào mức độ phức tạp của vụ việc mà bạn đưa ra cho chúng tôi.

Nếu cần những căn cứ pháp lý rõ ràng, tư vấn bằng văn bản, có thể đọc đi đọc lại để hiểu kỹ và sử dụng làm tài liệu để giải quyết vụ việc thì tư vấn pháp luật qua email là một dịch vụ tuyệt vời dành cho bạn!

Nhưng nếu bạn đang cần được tư vấn ngay lập tức, trao đổi và lắng nghe ý kiến tư vấn trực tiếp từ các Luật sư thì dịch vụ tư vấn pháp luật qua tổng đài điện thoại là sự lựa chọn phù hợp dành cho bạn!

Tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng

Nếu bạn muốn gặp trực tiếp Luật sư, trao đổi trực tiếp, xin ý kiến tư vấn trực tiếp với Luật sư thì bạn có thể sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật doanh nghiệp trực tiếp tại văn phòng của chúng tôi!

Chúng tôi sẽ cử Luật sư – Chuyên gia – Chuyên viên tư vấn phù hợp với chuyên môn bạn đang cần tư vấn hỗ trợ bạn!

Đây là hình thức dịch vụ tư vấn pháp luật có thu phí dịch vụ! Phí dịch vụ sẽ được tính là: 300.000 VNĐ/giờ tư vấn tại văn phòng của Tư Vấn Luật trong giờ hành chính.

Số điện thoại đặt lịch hẹn tư vấn: 

Chúng tôi sẽ gọi lại để xác nhận lịch hẹn và sắp xếp Luật sư phù hợp chuyên môn để phục vụ bạn theo giờ bạn yêu cầu!

Tư vấn luật tại địa chỉ yêu cầu

Nếu bạn có nhu cầu tư vấn pháp luật trực tiếp, gặp gỡ trao đổi và xin ý kiến trực tiếp với Luật sư nhưng công việc lại quá bận, ngại di chuyển thì bạn có thể sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật trực tiếp tại địa chỉ khách hàng yêu cầu của chúng tôi.

Đây là dịch vụ tư vấn – hỗ trợ pháp lý có thu phí Luật sư. Phí Luật sư sẽ được báo chi tiết cụ thể khi chúng tôi nhận được thông tin địa chỉ nơi tư vấn. Hiện tại Tư Vấn Luật mới chỉ có thể cung cấp dịch vụ tư vấn pháp luật trực tiếp tại nơi khách hàng yêu cầu.

Tư Vấn Luật sẽ cử nhân viên qua trực tiếp địa chỉ khách hàng yêu cầu để phục vụ tư vấn – hỗ trợ pháp lý. Để sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật trực tiếp tại địa chỉ theo yêu cầu, bạn có thể đặt lịch hẹn với chúng tôi theo các cách thức sau:

Gọi đến số đặt lịch hẹn tư vấn của chúng tôi:  (Lưu ý: Chúng tôi không tư vấn pháp luật trực tuyến qua số điện thoại này. Số điện thoại này chỉ kết nối tới lễ tân để tiếp nhận lịch hẹn và yêu cầu dịch vụ).

Chúng tôi sẽ gọi lại để xác nhận lịch hẹn và sắp xếp Luật sư phù hợp chuyên môn xuống trực tiếp theo địa chỉ bạn cung cấp để tư vấn – hỗ trợ!

Tư Vấn Luật cam kết bảo mật thông tin của khách hàng

Mọi thông tin bạn cung cấp và trao đổi qua điện thoại cho Tư Vấn Luật sẽ được bảo mật tuyệt đối, chúng tôi có các biện pháp kỹ thuật và an ninh để ngăn chặn truy cập trái phép nhằm tiêu hủy hoặc gây thiệt hại đến thông tin của quý khách hàng.

Tuân thủ pháp luật, tôn trọng khách hàng, nghiêm chỉnh chấp hành các nguyên tắc về đạo đức khi hành nghề Luật sư. Giám sát chất lượng cuộc gọi, xử lý nghiêm minh đối với các trường hợp tư vấn không chính xác, thái độ tư vấn không tốt.

Với năng lực pháp lý của mình, Tư Vấn Luật cam kết thực hiện việc tư vấn đúng pháp luật và bảo vệ cao nhất quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng. Chúng tôi tư vấn dựa trên các quy định của pháp luật và trên tinh thần thượng tôn pháp luật.

Chúng tôi liên tục nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển con người, nâng cấp hệ thống để phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn!

Tư Vấn Luật cung cấp dịch vụ tư vấn luật hàng đầu Việt Nam

Nếu các bạn đang cần tìm một công ty Tư Vấn Luật uy tín, nhanh chóng và hiệu quả, vui lòng liên hệ với chúng tôi! Hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tốt nhất!

Hotline: 0347 362 775
Tư Vấn Online
Gọi: 0347 362 775