Sở hữu trí tuệ

Thương hiệu là gì

“Thương hiệu là gì? Thương hiệu là biểu tượng, nhãn hiệu, tên, từ hoặc câu mà các công ty sử dụng để phân biệt sản phẩm của họ với những người khác.

Một sự kết hợp của một hoặc nhiều yếu tố có thể được sử dụng để tạo ra một bản sắc thương hiệu. Bảo vệ pháp lý cho một thương  hiệu được gọi là nhãn hiệu.

Một số khái niệm cơ bản giải thích “Thương hiệu là gì”:

Brand – thương hiệu: đó là hình ảnh, cảm xúc, thông điệp mà mọi người nghĩ tới ngay

Brand association – Sự liên tưởng đến thương hiệu: Những liên tưởng về một thuộc tính mang tính tích cực mà mọi người hay nghĩ tới khi nghe hoặc nhìn tên một thương hiệu nào đó.

Ví dụ: mọi người sẽ cảm thấy “đẳng cấp” hơn khi nghĩ đến apple. Hoặc khi nghe quảng cáo nước hoa của Channel, mọi người sẽ cảm nhận được dòng sản phẩm “hạng sang”, “quyến rũ” đầy lôi cuốn trong sản phẩm nước hoa của hãng này. Tương tự vậy, sự “quyến rũ” ở đây chính là “brand association”.

Brand name – Tên thương hiệu: Đó là một từ hay một cụm từ mà công ty hay doanh nghiệp lựa chọn để đặt tên cho thương hiệu của mình.

Những tên thương hiệu khá nổi tiếng và trở nên quen thuộc như: Apple, McDonald’s, Starbuck, …

 Brand personality – Tính cách của thương hiệu: là những ý nghĩa gợi cảm xúc của thương hiệu được công ty sử dụng như một hình ảnh đại diện.

Ví dụ: Omo lấy hình ảnh của vết bẩn và dòng chữ OMO trên đó với ý nghĩa giống như slogan của nhãn hiệu này “ngại gì vết bẩn”. Hay Apple với hình ảnh quả táo cắn dở, với ý nghĩa tìm kiếm sự hoàn hảo, như một thông điệp để nhắc nhở nhân viên phải luôn sáng tạo.

 Logo:là một thiết kế đồ họa đặc biệt của một thương hiệu, để phân biệt giữa các công ty hoặc sản phẩm khác nhau.

Ví dụ như logo Omo là hình ảnh vết bẩn và chữ Omo; logo Apple là hình ảnh quả táo cắn dở; logo McDonald’s là hình ảnh chữ M lớn và dòng chữ McDonald’s,…

Positioning – Vị thế: Vị thế của một công ty hoặc một sản phẩm trên thị trường được hiểu là định hướng kinh doanh của công ty, sản phẩm chính của công ty, lợi ích của sản phẩm đối với xã hội, những ưu thế của sản phẩm so với các sản phẩm cùng ngành.

Ví dụ Vinamilk khẳng định vị thế thương hiệu quốc gia của Việt Nam hội nhập toàn cầu, là một trong những nhà sản xuất sữa hàng đầu Việt Nam.

Tagline: là những cụm từ hoặc câu có ý nghĩa, dễ nhớ, nhằm mô tả rộng hơn về sản phẩm hoặc thương hiệu, có thế được đặt bên dưới logo.

Ví dụ tagline dễ nhớ của Viettel: “Hãy nói theo cách của bạn”, tagline của Mobifone:”Mọi lúc mọi nơi”, tagline của Vinaphone: “Không ngừng vươn xa”, tagline Café Trung Nguyên: “Khơi nguồn sáng tạo”.

Tầm quan trọng của thương hiệu

Thương hiệu được xem là một trong những tài sản quý giá nhất của công ty. Nó đại diện cho bộ mặt doanh nghiệp, logo, khẩu hiệu dễ nhận biết hoặc đánh dấu sự cộng tác của công ty với đối tác.

Trong thực tế, công ty thường được khách hàng nhận diện và gọi bằng tên thương hiệu. Và từ đó, tên thương hiệu và tên doanh nghiệp trở thành một và hoàn toàn giống nhau.

Thương hiệu của công ty mang theo nó một giá trị tiền tệ trên thị trường chứng khoán (nếu công ty niêm yết), ảnh hưởng đến giá trị cổ đông khi nó tăng và giảm. Vì những lý do này, điều quan trọng là phải duy trì tính toàn vẹn của thương hiệu.

Xây dựng giá trị thương hiệu 

Khi một công ty quyết định brainstorm và công bố hình ảnh thương hiệu, trước tiên nó phải xác định nhận diện thương hiệu hoặc cá tính doanh nghiệp muốn được xây dựng và công nhận.

Ví dụ: biểu trưng của công ty thường kết hợp thông điệp, khẩu hiệu hoặc sản phẩm mà công ty cung cấp.

Mục đích là làm cho thương hiệu đáng nhớ và lôi cuốn người tiêu dùng. Công ty thường tư vấn cho một công ty thiết kế hoặc đội ngũ thiết kế để đưa ra ý tưởng cho các khía cạnh hình ảnh của một thương hiệu, chẳng hạn như logo hoặc biểu tượng.

Một thương hiệu thành công miêu tả chính xác thông điệp hoặc cảm thấy công ty đang cố gắng vượt qua và kết quả nhận thức về thương hiệu, hoặc công nhận sự tồn tại của thương hiệu và những gì nó mang lại.

Mặt khác, một thương hiệu không hiệu quả thường là kết quả của việc truyền thông sai lệch.

Một khi một thương hiệu đã tạo ra tình cảm tích cực đối với các đối tượng khách hàng mục tiêu, công ty được cho là đã xây dựng thành công về sở hữu thương hiệu.

Một số ví dụ về các công ty có vốn chủ sở hữu thương hiệu – sở hữu các thương hiệu sản phẩm rất dễ nhận biết – là Microsoft, Coca-Cola, Ferrari, Apple và Facebook.

Nếu được thực hiện đúng cách, thương hiệu sẽ góp phần tăng doanh thu không chỉ cho sản phẩm cụ thể đang được bán mà còn cho các sản phẩm khác được bán bởi cùng một công ty.

Một thương hiệu tốt tạo niềm tin vào người tiêu dùng và sau khi có trải nghiệm tốt với một sản phẩm, người tiêu dùng có nhiều khả năng thử một sản phẩm khác có liên quan đến cùng một thương hiệu. Hiện tượng này thường được gọi là lòng trung thành thương hiệu.

 Điều gì hình thành nên thương hiệu?

Như chúng ta tìm hiểu ở các mục trên, thương hiệu là cảm nhận của khách hàng về một sản phẩm, công ty hay dịch vụ.

Nhưng những cảm nhận đó cần hình thành qua thời gian, vậy đối với những sản phẩm, dịch vụ hay giải pháp mới ra đời khách hàng chưa hề được khách hàng biết tới, chưa được đánh giá trên thị trường thì chưa được coi là thương hiệu.

Vậy sự hình thành cảm nhận của khách hàng về một thương hiệu sẽ trải qua những yếu tố tương tác dưới đây:

Trải nghiệm của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ:

Trải nghiệm với sản phẩm, đó là khi khách mua hàng về dùng thử và cảm nhận. Trải nghiệm với dịch vụ là khi khách tự mình sử dụng trải qua dịch vụ đó. Với công ty, trải nghiệm chính là quá trình hợp tác, làm ăn theo năm tháng.

Trải nghiệm khi tiếp xúc, tương tác với nhân viên:

Ngoài việc cảm nhận khi trực tiếp sử dụng sản phẩm, dịch vụ, cảm nhận của khách về một thương hiệu còn hình thành từ những lần trao đổi, tương tác với chính nhân viên của thương hiệu đó.

Cách thức thể hiện, thái độ của nhân viên cũng góp phần đem lại cảm nhận của khách về thương hiệu rõ ràng hơn.

Trải nghiệm thông qua các hoạt động marketing và truyền thông.

Hoạt động marketing là những thông điệp mà thương hiệu chủ động sáng tạo thực hiện nhằm đem đến cho khách hàng những cảm nhận tích cực về thương hiệu đó.

Các hoạt động càng phổ biến, lan rộng, sẽ càng thu hút được khách hàng, góp phần làm cho thương hiệu được biết đến rộng rãi và ấn tượng hơn.

Không tự nhiên mà các quảng cáo TVC hay quảng cáo Facebook liên tục lặp lại các hình ảnh truyền bá thông điệp của các thương hiệu.

Mục đích chính là để thương hiệu luôn lặp lại trong tâm trí khách hàng và dần trở nên quen thuộc.

-Vậy để xây dựng thương hiệu tốt cần hình thành cảm nhận của khách hàng về thương hiệu qua thời gian, qua các trải nghiệm sử dụng, trải nghiệm tương tác và các hoạt động truyền thông tích cực.

Vai trò của thương hiệu trong kinh doanh

 Thứ nhất, việc xây dựng một thương hiệu tốt không chỉ định hình phong cách, hình ảnh của doanh nghiệp mà còn tạo uy tín cho sản phẩm. Điều này sẽ thúc đẩy việc tiêu thụ hàng hóa, tăng lợi nhuận và tính cạnh tranh.

Thứ hai, việc xây dựng thương hiệu mạnh giúp lượng khách hàng hiện tại ổn định hơn. Lý do là khi người tiêu dùng có niềm tin vào sản phẩm, sẽ yên tâm sử dụng hơn và đồng thời trung thành với sản phẩm.

Điều này tạo nên tính ổn định lượng khách hàng hiện tại. Ngoài ra, nó giúp thương hiệu thu hút khách hàng tiềm năng, giúp cho việc mở rộng thị trường rộng rãi hơn.

Thứ ba, xây dựng thương hiệu mạnh sẽ giúp doanh nghiệp có thế đứng, vị trí vững chắc trong các cuộc cạnh tranh của thị trường về giá, vốn đầu tư và cả thu hút nhân tài về với mình.

Điều này khá dễ hiểu, bởi lẽ sẽ có rất ít các nhà đầu tư dám liều lĩnh và mạo hiểm khi đầu tư vào một doanh nghiệp chưa có thương hiệu, chưa có tên tuổi và chỗ đứng trên thị trường.

Ngoài ra, khi thương hiệu đã được đăng ký bảo hộ, sẽ chống lại được sự tranh chấp về thương mại, tránh được việc đối thủ làm hàng “nhái”, hàng giả để chơi xấu.

Thứ tư, thương hiệu chính là yếu tố chính trong việc quyết định lựa chọn mua sắm hiện nay.

Nguyên nhân chính là nhu cầu và mức thu nhập của người tiêu dùng ngày càng cao, nhận thức về thương hiệu của người Việt Nam cũng được nâng cao.

Bởi vì khi mua hàng thương hiệu, họ có cảm giác an tâm về chất lượng sản phẩm, xuất xứ, tiết kiệm thời gian tìm kiếm và giảm rủi ro.

Thứ năm, thương hiệu của doanh nghiệp còn là tài sản quốc gia. Trong thời buổi hội nhập thị trường quốc tế, thương hiệu hàng hóa cũng gắn với hình ảnh quốc gia.

 Một quốc gia có nhiều thương hiệu nổi tiếng, thì vị thế quốc gia càng được khẳng định, khả năng cạnh tranh nền kinh tế càng lớn.

Ví dụ khi nói đến Toyota, Toshiba ai cũng biết đó là sản phẩm nổi tiếng của Nhật. Hay nói đến Apple, Starbuck ai cũng biết sản phẩm đến từ Hoa Kỳ.

Bộ nhận diện thương hiệu là gì?

Bộ nhận diện thương hiệu là một tập hợp các yếu tố hữu hình của thương hiệu (như tên gọi, logo, màu sắc, yếu tố đồ họa, biểu tượng, tài liệu marketing…), chúng phối hợp cùng nhau để định dạng và phân biệt thương hiệu này với thương hiệu khác trong tâm trí khách hàng.

Ví dụ: Bộ nhận diện thương hiệu cửa hàng trà sữa Tea Presso do Sao Kim thiết kế:

Tham khảo dự án Thiết kế thương hiệu Tea Presso

Tên thương hiệu: Tea Presso

Logo: Thiết kế logo chữ cách điệu tên thương hiệu

Màu sắc chủ đạo: Màu vàng cam

Font chữ: cách điệu, không chân

Bộ tài liệu Marketing: Tiêu đề thư, Phong bì thư, Kẹp file A4, thẻ thành viên, bao bì cốc trà sữa, thẻ thành viên, phiếu quà tặng,…

Như vậy, các yếu tố bao gồm trong bộ nhận diện thương hiệu được Sao Kim liệt kê đầy đủ dưới đây:

Tên thương hiệu

Kiểu logo

Biểu tượng chính

Slogan hoặc tagline

Màu sắc chủ đạo

Font chữ

Hình ảnh minh họa

Các yếu tố chỉ dẫn

Các ứng dụng nhận diện thương hiệu (Phong bì thư, Kẹp file, bao bì nhãn mác, name card,….)

Thiết kế nhận diện thương hiệu là gì?

Thiết kế nhận diện thương hiệu là việc thiết kế các yếu tố trong bộ nhận diện một cách đồng bộ và nhất quán với tính cách và bản sắc của thương hiệu. Việc đồng bộ thể hiện trên từng ứng dụng thương hiệu như logo, phong bì thư, tiêu đề thư, kẹp file, danh thiếp, các vật phẩm ứng dụng marketing khác,…

Thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu như thế nào?

Đây là công việc đòi hỏi sự sáng tạo cao bởi mỗi thương hiệu có nét cá tính và bản sắc thương hiệu riêng. Có 2 hướng dành cho doanh nghiệp muốn thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu cho riêng mình: Tự thiết kế hoặc thuê đơn vị thiết kế.

Hướng thứ nhất: Tự thiết kế bộ nhận diện thương hiệu.

Hầu hết mọi doanh nghiệp vừa và nhỏ đều muốn tối thiểu hoá chi phí của mình bằng cách tự tay làm hết mọi việc. Tự thiết kế bộ nhận diện cho công ty bằng cách sử dụng các phần mềm thiết kế chuyên dụng như Ps (Photoshop), Ai (Adobe Illustrator), In Design,…

Ưu điểm: Chủ động và linh hoạt trong quá trình thực hiện, không tốn chi phí

Nhược điểm: Không có nhiều kinh nghiệm trong việc thiết kế, tốn thời gian và công sức. Không có thời gian nghiên cứu thị trường để ra những mẫu thiết kế sáng tạo, độc đáo và khác biệt với thị trường, tính đồng bộ trong hệ thống nhận diện có thể không cao.

Hướng thứ hai: Thuê đơn vị thiết kế nhận diện thương hiệu

Hướng này dành cho các doanh nghiệp không thể tự mình thực hiện công việc thiết kế bộ nhận diện thương hiệu. Điều này hoàn toàn hợp lý bởi lĩnh vực chuyên môn của công việc kinh doanh hạn chế khả năng cũng như thời gian thiết kế của các doanh nghiệp.

 Do đó, việc lựa chọn một đơn vị để thiết kế nhận diện thương hiệu là công việc cần thiết đối với doanh nghiệp muốn phát triển thương hiệu của mình.

Ưu điểm: Tính sáng tạo cao. Khác biệt hoá với tất cả các thương hiệu cùng ngành nghề. Kinh nghiệm và kĩ năng chuyên môn sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng trong việc thiết kế và ứng dụng bộ nhận diện thương hiệu.

Nhược điểm: Tốn chi phí đầu tư ban đầu. Tuy nhiên kết quả đạt được sẽ hoàn toàn phù hợp với chi phí đã bỏ ra nếu lựa chọn được đơn vị thiết kế chuyên nghiệp và uy tín.

Thương hiệu sản phẩm là gì?

Thương hiệu sản phẩm (còn có sách gọi là thương hiệu tập thể): Là thương hiệu của một nhóm hay một số chủng loại hàng hóa nào đó, có thể do một doanh nghiệp sản xuất hoặc do các doanh nghiệp khác nhau sản xuất và kinh doanh.

Thương hiệu sản phẩm thường là do các doanh nghiệp trong cùng một khu vực địa lý, gắn bó chặt chẽ với chỉ dẫn địa lý và tên gọi xuất xứ hàng hóa sản xuất dưới cùng một thương hiệu.

Ví dụ: Rượu mạnh do Cognac sản xuất như Henessy, XO, Napoleon… hay Việt Nam đã công nhận chỉ dẫn địa lý/tên gọi xuất xứ của nước mắm Phú Quốc thì không có nghĩa chỉ một doanh nghiệp ở Phú Quốc sản xuất mà có thể do các doanh nghiệp khác nhau ở Phú Quốc sản xuất nhưng phải tuân thủ các chỉ dẫn/tên gọi xuất xứ và phải trong cùng Hiệp hội ngành hàng “Nước mắm Phú Quốc” thì các sản phẩm đều được mang thương hiệu “Nước mắm Phú Quốc” và sẽ có tên cơ sở sản xuất ở phía dưới là tên doanh nghiệp.

Đăng ký thương hiệu sản phẩm năm 2020 như thế nào?

Đăng ký thương hiệu sản phẩm năm 2020 sẽ được thực hiện theo các bước như sau:

Bước 1: Thiết kế và lựa chọn thương hiệu cần đăng ký thương hiệu

Để đăng ký thương hiệu, khách hàng cần thiết kế thương hiệu theo ý tưởng cho sản phẩm mà thương hiệu sẽ gắn lên. Lưu ý: Trước khi thiết kế thương hiệu theo hướng cách điệu, khách hàng nên tiến hành thực hiện bước 2 trước.

Bước 2: Tra cứu thương hiệu sau khi thiết kế xong để đánh giá khả năng đăng ký

Sau khi đã tiến hành thiết kế thương hiệu, khách hàng sẽ tra cứu xem thương hiệu có khả năng đăng ký hay không.

Trong trường hợp kết quả cho thấy rằng thương hiệu có khả năng đăng ký, khách hàng nên tiến hành nộp đơn đăng ký sớm nhất có thể để nhận được ngày ưu tiên.

Bước 3: Nộp đơn đăng ký thương hiệu tại Cục sở hữu trí tuệ

Sau khi tra cứu và xác nhận thương hiệu có khả năng đăng ký, chủ sở hữu thương hiệu cần sớm nhất tiến hành thủ tục nộp đơn đăng ký tại Cục sở hữu trí tuệ để lấy ngàu ưu tiên sớm nhất.

Bước 4: Theo dõi các giai đoạn thẩm định đơn đăng ký thương hiệu sau khi nộp

Đơn đăng ký thương hiệu sản phẩm sẽ trải qua nhiều giai đoạn thẩm định và thường kéo dài từ 16 – 20 tháng.

Do đó, khách hàng cần theo dõi khả năng đăng ký thương hiệu để tránh phát sinh những thiếu xót không cần thiết.

Bước 5: Nhận giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu từ Cục Sở hữu trí tuệ

Sau khi việc thẩm định đơn đăng ký hoàn thành, Cục SHTT sẽ ra thông báo về việc đơn đăng ký thương hiệu sản phẩm có đáp ứng được yêu cầu bảo hộ hay không?

Trong trường hợp đáp ứng, khách hàng sẽ nộp 1 khoản chi phí để có thể nhận được giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu sản phẩm hoặc có thể khiếu hại quyết định từ chối cấp giấy chứng nhận đăng ký (trong trường hợp đơn không đáp ứng yêu cầu bảo hộ)

Bước 6: Sử dụng thương hiệu và tiến hành thủ tục gia hạn giấy chứng nhận bảo hộ thương hiệu

Giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu sẽ có hiệu lực 10 năm tính từ ngày nộp đơn và có thể gia hạn nhiều lần

Để biết thêm chi tiết, khách hàng có thể tham khảo: Gia hạn giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu

Chi phí đăng ký thương hiệu như thế nào?

Chi phí cho việc đăng ký thương hiệu là chi phí chủ sở hữu phải nộp khi tiến hành đăng ký thương hiệu, chi phí đăng ký thương hiệu được căn cứ theo nhóm sản phẩm hoặc nhóm dịch vụ mà thương hiệu muốn độc quyền (có tất cả 45 nhóm sản phẩm/dịch vụ.

Chi phí cho việc tra cứu thương hiệu:

Phí tra cứu thương hiệu là: 700.000 VND – 900.000 VND/01 nhóm sản phẩm hoặc dịch vụ

Chi phí cho việc nộp đơn đăng ký thương hiệu:

Phí nộp đơn đăng ký thương hiệu là 2.500.000 VND/01 nhóm sản phẩm hoặc dịch vụ (tối đa 06 sản phẩm/dịch vụ trong nhóm).

Chi phí cho việc cấp văn bằng bảo hộ thương hiệu:

Phí cấp giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu: 700.000 VND/01 nhóm sản phẩm hoặc dịch vụ (tối đa 06 sản phẩm/dịch vụ trong nhóm)

Phí dịch vụ nộp đơn đăng ký thương hiệu

Phí dịch vụ nộp đơn đăng ký thương hiệu là khoản phí phải trả cho công ty dịch vụ khi khách hàng ủy quyền để tiến hành nộp đơn đăng ký, chi phí chúng tôi nêu trên đã bao gồm luôn phí dịch vụ đăng ký thương hiệu.

Trên đây là chi phí tối thiểu để đăng ký thương hiệu cho 01 thương hiệu với tối đa 06 sản phẩm hoặc dịch vụ trong 1 nhóm. Với các nhóm sản phẩm/dịch vụ tăng thêm, khách hàng vui lòng liên hệ với Luật sư của chúng tôi để được báo chi phí chi tiết.

Hồ sơ đăng ký thương hiệu gồm những gì?

Hồ sơ chung để tiến hành đăng ký thương hiệu tại Cục sở hữu trí tuệ bao gồm:

Mẫu nhãn hiệu với kích thước 8 x 8 cm (05 mẫu);

Danh mục hàng hóa dịch vụ cần đăng ký nhãn hiệu. Ví dụ: Thương hiệu VINFAST sẽ đăng ký cho sản phẩm xe ô tô (và sẽ được gọi là 1 nhóm)

Tờ khai đăng ký nhãn hiệu (trường hợp ủy quyền cho chúng tôi thì tờ khai sẽ do chúng tôi ký);

Hotline: 0347 362 775
Tư Vấn Online
Gọi: 0347 362 775