Tư vấn pháp luật

Tư vấn bảo hiểm thất nghiệp

Chế độ bảo hiểm thất nghiệp, trợ cấp thất nghiệp là quyền lợi của người lao động khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp, và chúng ta nên trang bị cho mình những kiến thức nhất định về bảo hiểm thất nghiệp để biết và đảm bảo quyền lợi của mình.

Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu và nắm rõ quy định chung về BHTN và cũng không biết hỏi hoặc tìm hiểu quy định ở đâu, trong trường hợp này hãy hỏi luật sư hoặc liên hệ Tư Vấn Luật để được giải đáp nhanh nhất.

Giới thiệu đôi nét về bảo hiểm xã hội

Bảo hiểm xã hội (viết tắt BHXH) là sự đảm bảo thay thế được bù đắp một phần thu nhập cho người lao động khi họ bị mất hoặc giảm thu nhập do bị ốm đau, thai sản, tai nạn lao động cũng như bị mắc bệnh nghề nghiệp, tàn tật, thất nghiệp, tuổi già, tử tuất…

Dựa trên cơ sở một quỹ tài chính là sự đóng góp của các bên tham gia BHXH, được bảo hộ của Nhà nước theo pháp luật.

Bảo hiểm xã hội bảo đảm an toàn đời sống cho người lao động cũng như gia đình họ, điều này góp phần bảo đảm an toàn xã hội. 

Chính vì những đặc điểm trên mà bảo hiểm xã hội được xem là trụ cột chính trong hệ thống an sinh xã hội ở mỗi quốc gia.

Nếu bạn đang có nhu cầu cần tìm hiểu về chế độ Bảo hiểm xã hội cũng như các quy định liên quan nhưng không biết tìm hiểu thế nào hoặc không có thời gian thì hãy liên hệ tổng đài tư vấn BHXH trực tuyến để được giải đáp mọi thắc mắc.

Quy định về hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Những quy định pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp, về thủ tục được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tư Vấn Luật sẽ nêu và tư vấn giúp các bạn: Cơ sở pháp lý, Luật áp dụng, Đối tượng nào được hưởng trợ cấp thất nghiệp, Điều kiện được hưởng trợ cấp thất nghiệp, Thủ tục bao gồm những gì, Cách tính bảo hiểm thất nghiệp như thế nào, Và những Lưu lý khi làm thủ tục thất nghiệp.

Căn cứ pháp lý:

  • Luật Việc làm năm 2013
  • Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp

Đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Người lao động tham gia ký kết các hợp đồng lao động/ hợp đồng làm việc sau phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp:

  • Hợp đồng lao động không xác định thời hạn
  • Hợp đồng lao động xác định thời hạn
  • Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.

Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau:

  • Chấm dứt hợp đồng lao động trừ các trường hợp: người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật; hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
  • Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động  đối với trường hợp giao kết hợp đồng lao động xác định thời hạn và hợp đồng lao động không xác định thời hạn; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
  • Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động.
  • Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
    • Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
    • Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
    • Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
    • Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
    • Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
    • Người lao động chết.

Cách tính hưởng bảo hiểm thất nghiệp

  • Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp (nhưng không được quá 05 lần mức lương cơ sở hoặc mức lương tối thiểu vùng).
  • Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

Về thủ tục đăng ký để hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.

tư vấn bảo hiểm thất nghiệp

tư vấn bảo hiểm thất nghiệp

Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm:

  • Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp;
  • Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động;
    • Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
    • Quyết định thôi việc;
    • Quyết định sa thải;
    • Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
    • Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
  • Sổ bảo hiểm xã hội.

Tư vấn chế độ Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến

Nếu bạn đang có thắc mắc về Bảo hiểm thất nghiệp, điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp, nơi đăng ký thất nghiệp và các quy định khác về Bảo hiểm, trợ cấp thất nghiệp liên quan, nhưng bạn không có thời gian tìm hiểu hoặc cần tư vấn nhanh và đảm bảo tối đa quyền và lợi ích của mình.

Lời khuyên cho bạn lúc này là hãy hỏi luật sư riêng của mình hoặc gọi ngay cho chúng tôi qua Hotline sẵn sàng giải đáp mọi vướng mắc cho bạn qua điện thoại.

Cụ thể, chỉ cần nhấc điện thoại và Gọi vào Hotline. Sau khi kết nối với luật sư, chuyên viên tư vấn, chúng tôi sẽ giải đáp mọi vướng mắc về Bảo hiểm thất nghiệp, điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp, nơi đăng ký thất nghiệp… nhanh chóng và chính xác nhất.

Những vấn đề về Bảo hiểm thất nghiệp được luật sư hỗ trợ trực tuyến

Qua tổng đài luật sư tư vấn bảo hiểm thất nghiệp, bạn sẽ được chúng tôi tư vấn, giải đáp, hỗ trợ các vấn đề sau:

Luật sư tư vấn về điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trợ cấp thất nghiệp;

Tư vấn và hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp/trợ cấp thất nghiệp;

Tư vấn nơi đăng ký bảo hiểm thất nghiệp, đăng ký thất nghiệp;

Tư vấn quy trình, thủ tục cần thiết để tiến hành nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp/trợ cấp thất nghiệp;

Tư vấn cách tính và mức bảo hiểm thất nghiệp/trợ cấp thất nghiệp mà người lao động được hưởng;

Tư vấn quy định và  điều kiện bảo lưu thời gian hưởng bảo hiểm thất nghiệp/trợ cấp thất nghiệp;

Tư vấn cách tính trợ cấp thất nghiệp/bảo hiểm thất nghiệp;

Tư vấn về mức bảo hiểm thất nghiệp/trợ cấp thất nghiệp được hưởng;

Tư vấn các vấn đề khác liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp theo quy định pháp luật.

Hướng dẫn liên hệ luật sư tư vấn bảo hiểm thất nghiệp qua điện thoại

Nếu bạn có nhu cầu tư vấn, giải đáp thắc mắc pháp luật bạn vui lòng Gọi Hotline nghe hướng dẫn và lựa chọn lĩnh vực cần tư vấn để gặp, đặt câu hỏi và trao đổi trực tiếp với luật sư, luật gia chuyên môn về Chế độ Bảo hiểm Thất nghiệp.

Chúng tôi hy vọng qua TỔNG ĐÀI TƯ VẤN LUẬT sẽ hỗ trợ và giúp bạn đáp những thắc mắc của mình

Tham khảo thêm tình huống luật sư tư vấn về Chế độ bảo hiểm thất nghiệp qua tổng đài trực tuyến như sau:

Không thông báo về việc tìm kiếm việc làm có được bảo lưu thời gian đóng Bảo hiểm Thất nghiệp?

Câu hỏi: Xin chào luật sư.tôi đăng kí nhận trợ cấp thất nghiệp 4 tháng, tôi đã nhận được 2 tháng trong 4 tháng được nhận.hiện tại tôi vừa xin được việc nên ra bảo hiểm xin tạm dừng trợ cấp và bảo lưu 2 tháng còn lại.

Nhưng ra thì bên bảo hiểm bảo phải có hợp đồng lao động hoặc hợp đồng thử việc nữa và hẹn 1 tuần sau quay lại.

Cho tôi được hỏi: -Nếu tôi không có điều kiện nghỉ để ra bảo hiểm bảo lưu BHTN thì tôi mất 2 tháng trợ cấp còn lại phải không?

Và sau này tôi đóng bảo hiểm thất nghiệp ở công ty mới thì có được nhận trợ cấp thất nghiệp lại  khi nghỉ việc hoặc khi nghỉ hưu nữa không?Tôi mong sớm nhận phản hồi từ luật sư, xin cám ơn.

Trả lời: Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Tư Vấn Luật, Đối với yêu cầu hỗ trợ của bạnchúng tôi đã tư vấn trường hợp tương tự sau đây: 

Căn cứ Điều 19 Nghị định 28/2015/NĐ-CP về tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp:

“1. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp khi không thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định tại Điều 52 của Luật này.

2.Người lao động bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu vẫn còn thời gian được hưởng theo quyết định thì tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp khi thực hiện thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định tại Điều 52 của Luật này.”

Như vậy, trường hợp anh/chị không thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng thì sẽ bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp và nếu trong thời gian 3 tháng liên tục không thực hiện việc thông báo tìm kiếm việc làm thì theo quy định tại điểm e Khoản 1 Điều 21 Nghị định 28/2015/NĐ-CP, anh/chị sẽ bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp và thời gian đóng BHTN còn lại sẽ không được bảo lưu để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.

Có được ủy quyền nhận trợ cấp thất nghiệp và hưởng BHXH một lần không?

Hỏi: Em đang làn công nhân ở bình dương được 29 tháng tức là 2 năm 5 tháng vậy luật sư cho hỏi 5 tháng đó được tính là nữa năm không? Nếu được tính thì nó được tính bảo hiểm như thế nào? Với một phần nữa là em làm công nhân ở bình dương bây giờ chuyển lên sài gòn vậy luật sự cho hỏi tiếp là sổ bảo hiểm mình về địa phương cho người thân rút sổ tiền bảo hiểm và thất nghiệp được không?

Trả lời: Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:  

Thứ nhất, về ủy quyền hưởng trợ cấp thất nghiệp:

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp. 

“2. Người lao động được ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hoặc gửi hồ sơ theo đường bưu điện nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

  1. a) Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;
  2. b) Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;
  3. c) Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.

Ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp nêu trên là ngày người được ủy quyền trực tiếp nộp hồ sơ hoặc ngày ghi trên dấu bưu điện đối với trường hợp gửi theo đường bưu điện.”

Như vậy, anh/chị chỉ được ủy quyền nhận trợ cấp thất nghiệp nếu thuộc một trong các trường hợp nêu trên. Tuy nhiên, anh/chị lưu ý việc nhận trợ cấp thất nghiệp anh/chị có thể nộp hồ sơ tại trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi anh/chị muốn nhận trợ cấp thất nghiệp, để thuận lợi cho việc hưởng trợ cấp, không phụ thuộc vào nơi trước đây đã tham gia BHXH hay nơi thường trú, tạm trú của người lao động. Hiện tại anh/chị đang ở Sài Gòn thì có thể làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Sài Gòn.

Với 2 năm 5 tháng tham gia BHTN, anh/chị sẽ được trợ cấp 3 tháng thất nghiệp.

Thứ hai, về ủy quyền rút BHXH một lần.

Căn cứ Khoản 4 Điều 3 Quyết định số 636/QĐ-BHXH:

“4. Việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hưởng BHXH, quy trình luân chuyển hồ sơ, lưu trữ hồ sơ hưởng BHXH thực hiện theo quy định hiện hành về tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính về BHXH, BHYT, BHTN và lưu trữ hồ sơ BHXH.

Người lao động bảo lưu thời gian đóng BHXH, người tham gia BHXH tự nguyện, người chờ đủ tuổi để hưởng lương hưu, trợ cấp hàng tháng, người đề nghị hưởng trợ cấp TNLĐ, BNN do thương tật, bệnh tật tái phát và thân nhân người lao động nêu trên có thể trực tiếp hoặc gián tiếp nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH. Khi nhận kết quả giải quyết thì phải trực tiếp nhận, trường hợp không đến nhận trực tiếp thì phải có giấy ủy quyền theo mẫu số 13-HSB hoặc hợp đồng ủy quyền theo quy định của pháp luật cho người đại diện hợp pháp của mình nhận kết quả giải quyết hưởng BHXH.”

Như vậy, anh/chị có thể ủy quyền để người thân nhận tiền BHXH một lần. Đối với hưởng BHXH một lần, 5 tháng lẻ sẽ được tính làm tròn thành nửa năm

Anh chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình! Nếu còn vướng mắc, chưa rõ, vui lòng liên hệ bộ phận luật sư trực tuyến của Tư Vấn Luật để được giải đáp.

Hotline: 0347 362 775
Tư Vấn Online
Gọi: 0347 362 775